Đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên cần làm thế nào? 

Đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên cần làm thế nào? 

Đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên là một vấn đề được không ít cá nhân người lao động quan tâm. 

  • Vậy đăng ký mã số thuế bị sai tên có ảnh hưởng như thế nào đến cá nhân người lao động?
  • Có những lưu ý gì khi đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên? 
  • Người lao động cần làm gì khi phát hiện mã số thuế bị sai tên?

Bài viết dưới đây của NewCA sẽ giúp bạn giải đáp hết các thắc trên. 

Đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên có ảnh hưởng gì không?

Người lao động đăng ký mã số thuế bị sai tên sẽ không nhân được các khoản trợ cấp khi bị thất nghiệp, thai sản, thiên tai hay dịch bệnh. Trong trường hợp thông tin bị sai quá nhiều kỳ quyết toán sẽ rất khó khăn trong việc khiếu nại hay giải quyết vấn đề. 

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về chữ ký số tại NewCA

Các trường hợp đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên 

Có 2 trường hợp cần lưu ý khi đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai:

Trường hợp 1

Nếu người lao động vẫn còn đang công tác tại tổ chức, cơ quan thực hiện việc đăng ký mã số thuế cá nhân thì bạn cần liên hệ tới bộ phận hành chính nhân sự để nêu rõ thông tin mã số thuế cá nhân bị sai tên và sai cụ thể tại thời điểm nào

Việc kê khai và bổ sung thông tin phải do tổ chức, cơ quan được người lao động ủy quyền đăng ký mã số thuế cá nhân tiến hành thực hiện trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế. 

Trường hợp 2

Cá nhân đang làm việc tự do, tự đóng thuế và quyết toán thuế cuối năm, cần thực hiện các bước kiểm tra cũng như thông báo cho cơ quan quản lý thuế. 

Những lưu ý khi đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên
Những lưu ý khi đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên

Để lợi ích cá nhân được đảm bảo hoàn toàn và không bị ảnh hưởng do đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên, người lao động cần thực hiện việc thông báo đến cơ quan quản lý thuế và nhận được giấy đăng ký mới với thông tin chính xác trong thời gian chậm nhất là 10 ngày trước thời điểm quy định việc tiến hành thực hiện nộp hồ sơ thực hiện việc quyết đoán thu nhập cá nhân. 

Làm gì khi đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên?

Mã số thuế cá nhân bị sai tên là một trong những trường hợp phổ biến khi cá nhân thực hiện việc đăng ký mã số thuế cá nhân. Với đặc thù và tính quan trọng của mã số thuế mà mỗi cá nhân chỉ được cấp duy nhất một mã số thuế cá nhân. Khi đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên, cá nhân cần phải lập tức tiến hành việc chỉnh sửa chứ không thể làm đơn đăng ký mã số thuế mới được. 

Dãy số này không hề phụ thuộc vào tính chất công việc hiện tại hay đơn vị mà bạn đang công tác. Những hậu quả khi đăng ký mã số thuế bị sai tên thông thường chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của chính bản thân cá nhân đóng thuế. Chính vì vậy, việc theo dõi, nắm rõ các thông tin liên quan đến mã số thuế cá nhân cần được chính cá nhân này thực hiện. 

Các bước cá nhân cần thực hiện khi đăng ký mã số thuế bị sai tên:

Bước 1. Tra cứu mã số thuế cá nhân 

Đầu tiên, bạn cần sử dụng các thiết bị có thể kết nối mạng internet và truy cập vào website: https://tncnonline.com.vn/. Khi đã truy cập được vào trang web, bạn quan sát màn hình hiển thị và chọn mục “MST cá nhân”. Tiếp đến bạn hãy nhập số CMND hoặc số thẻ căn cước của cá nhân đóng thuế vào mục “Tra cứu mã số thuế cá nhân”, cuối cùng click “Tra cứu”.

Bước 2. Kiểm tra kỹ thông tin

Bạn cần xem kỹ thông tin mã số thuế cá nhân bị sai tên như thế nào. Ví dụ: thiếu chữ, sai chính tả,…

Làm gì khi đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên
Làm gì khi đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên

Ngoài ra, bạn cần kiểm tra kỹ các thông tin đi kèm theo có sai sót gì không. Các thông tin bao gồm: Mã số thuế (MST), Ngày cấp mã số thuế cá nhân, Cơ quan quản lý thuế (để biết cá nhân đã đăng ký ở cơ quan nào thì bạn cần so sánh với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp), Tình trạng hoạt động, Tên cá nhân, Ngày sinh, Số CMND/thẻ CCCD, Ngày cấp CMND/thẻ CCCD, Cơ quan cấp CMND/thẻ CCCD, MST cơ quan chi trả (nếu có), Tên cơ quan chi trả (nếu có). 

Bước 3. Tiến hành ghi nhận thông tin

Sau khi đã tra cứu, xem xét, kiểm tra kỹ các thông tin bạn hãy tiến hành ghi nhận thông tin vào Mẫu thông báo số 08-MST đã được ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC, nhằm thông báo sự thay đổi này đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp ghi trên giấy chứng nhận đăng ký thuế. Trong trường hợp đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên cần ghi rõ tên bị sai và tên đúng căn cứ theo CMND hoặc thẻ CCD.

Bước 4. Nộp Mẫu thông báo số 08-MST, mã số thuế cá nhân bị sai tên

Bạn cần nộp Mẫu thông báo mã số thuế cá nhân bị sai tên, số 08-MST tới cơ quan quản lý thuế với thời hạn thông báo kết quả thay đổi thông tin là 10 ngày sau khi đã tiếp nhận đơn thay đổi và bổ sung thông tin bị sai.

Bước 5. Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký thuế đã cấp mã số thuế cá nhân bị sai

Cuối cùng, cơ quan quản lý thuế sẽ tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đăng ký thuế đã cấp mã số thuế cá nhân bị sai tên và tiến hành thực hiện việc cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế mới cho cá nhân nộp thuế. 

Tóm tắt bài viết

Đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên có ảnh hưởng gì không?

Người lao động đăng ký mã số thuế bị sai tên sẽ không nhân được các khoản trợ cấp khi bị thất nghiệp, thai sản, thiên tai hay dịch bệnh. Trong trường hợp thông tin bị sai quá nhiều kỳ quyết toán sẽ rất khó khăn trong việc khiếu nại hay giải quyết vấn đề.

5 bước cá nhân cần thực hiện khi đăng ký mã số thuế bị sai tên

Bước 1: Tra cứu mã số thuế cá nhân 
Bước 2: Kiểm tra kỹ thông tin
Bước 3: Tiến hành ghi nhận thông tin
Bước 4: Nộp Mẫu thông báo số 08-MST, mã số thuế cá nhân bị sai tên
Bước 5: Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký thuế đã cấp mã số thuế cá nhân bị sai

Trên đây là bài viết “Đăng ký mã số thuế cá nhân bị sai tên cần làm thế nào?”, hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong việc đăng ký mã số thuế cá nhân. 

CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA

Nef Digital SEOON