Trong thời đại công nghệ số, hóa đơn điện tử rất hữu ích đối với doanh nghiệp. Sản phẩm giúp tối ưu chi phí, thời gian và lưu trữ thông tin an toàn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách tra cứu hóa đơn điện tử ra sao? Bài viết này sẽ giới thiệu các cách tra cứu đơn giản, tiện lợi cho bạn!
Mục lục
Những lợi ích khi sử dụng hóa đơn điện tử
Hóa đơn điện tử là thuật ngữ quen thuộc và thông dụng hiện nay. Việc tra cứu hóa đơn điện tử được đánh giá là phương án tối ưu và thuận tiện. Vậy ưu điểm nào khiến hóa đơn điện tử lan truyền rộng rãi như vậy?
Đối với doanh nghiệp khi tra cứu hóa đơn điện tử
Sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp sẽ giảm được nhiều chi phí so với hóa đơn giấy. Ví dụ như chi phí in, vận chuyển, lưu trữ,… Hóa đơn điện tử được thiết lập tính năng sao lưu. Chính vì vậy, việc mất dữ liệu, hỏng, cháy sẽ khó xảy ra.
Việc khai báo của doanh nghiệp cũng diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn. Đặc biệt, hóa đơn điện tử tạo sự yên tâm cho khách hàng của doanh nghiệp. Khách hàng có thể tự tra cứu hóa đơn điện tử để kiểm tra trên hệ thống cơ quan thuế.
Đối với cơ quan thuế
Hóa đơn điện tử như cầu nối trung gian giữa các bộ phận với nhau. Đối với cơ quan thuế, việc sử dụng hóa đơn điện tử cũng mang lại nhiều lợi ích như:
- Cơ quan thuế có thể dễ dàng xây dựng cơ sở dữ liệu trên hóa đơn điện tử.
- Tiết kiệm chi phí, thời gian đối chiếu và tra cứu hóa đơn, tối ưu hóa nguồn lực
- Rà soát được các đơn vị trốn thuế, gian lận thuế
- Cải tiến được quy trình nghiệp vụ theo hướng logic
- Dễ dàng phân tích thông tin trong dự báo, điều hành
Đối với xã hội
Hóa đơn điện tử không chỉ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và cơ quan thuế. Hóa đơn điện tử còn mang lại cho xã hội nhiều tiện ích như:
- Khắc phục được tình trạng làm giả hóa đơn hoặc lập hóa đơn sai nội dung
- Các doanh nghiệp có môi trường kinh doanh lành mạnh hơn
- Quá trình thương mại điện tử được phát triển toàn diện trong tất cả các khâu
- Bảo vệ môi trường nhờ việc không phải in quá nhiều giấy
- Thủ tục hành chính được tối ưu hóa hiệu quả
Hướng dẫn cách tra cứu hóa đơn điện tử đơn giản, chính xác
Hóa đơn điện tử phải đảm bảo tính hợp lệ và chính xác về thông tin. Chính vì thế, việc tra cứu hóa đơn điện tử là công việc cần thiết. Theo Thông tư 78 và Nghị định 123, bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 cách tra cứu sau đây:
- Sử dụng phền mềm CyberBill
- Tra cứu hóa đơn điện tử trên hệ thống của tổng cục thuế TCT
- Sử dụng cổng thông tin hóa đơn điện tử để tra cứu
Sử dụng phần mềm CyberBill để tra cứu hoá đơn điện tử
CyberBill là hóa đơn điện tử được phát hành bởi Công ty Cổ phần CyberLotus được Chi Cục Thuế thẩm định. Phần mềm có nhiều tính năng ưu việt đáng phải kể tới như:
- Ký số, quản lý hóa đơn điện tử mọi lúc, mọi nơi trên nhiều nền tảng như Mobile, Desktop, Website
- Phân quyền và cho phép nhiều người cùng xuất hóa đơn và tra cứu tại các vị trí khác nhau
- Có lợi thế chứa dữ liệu từ nhiều phần mềm kế toán, bán hàng, quản trị
- Chức năng tự động tổng hợp báo cáo hóa đơn, tờ khai thuế GTGT
Bạn sẽ tiến hành thực hiện tra cứu hóa đơn trên CyberBill theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào website https://newca.vn/sp/hoa-don-dien-tu-cyberbill/
- Bước 2: Mua và tiến hành sử dụng phần mềm CyberBill
- Bước 3: Chờ kết quả trả về hiển thị trên màn hình. Sau đó, bạn có thể tải kết quả tra cứu hoặc gửi mail thông báo về tài khoản đăng ký
Tra cứu hóa đơn điện tử trên hệ thống của Tổng cục Thuế TCT
Tổng cục Thuế TCT thuộc Bộ Tài Chính và quản lý các khoản thu như thuế, phí, lệ phí,… Bạn hoàn toàn có thể tra cứu hóa đơn trên trang web của TCT. Cách này thường được dùng cho các doanh nghiệp chưa đăng ký và sử dụng hóa đơn điện tử theo TT 78 và NĐ123. Các bước thực hiện như sau:
- Bước 1: Truy cập website https://hoadondientu.gdt.gov.vn/
- Bước 2: Tiến hành điền đủ các thông tin theo hướng dẫn. Bạn cần nhập đúng thông tin về mã số thuế, loại hóa đơn điện tử, số hóa đơn, tổng tiền thuế, tổng thanh toán…
- Bước 3: Chờ kết quả trả về trên màn hình. Nếu bạn nhận được thông báo “Đã cấp mã hóa đơn” nghĩa là hợp lệ. Ngược lại, kết quả là “không tồn tại hóa đơn…” thì hóa đơn không tồn tại
Dùng cổng thông tin hóa đơn điện tử để tra cứu
Khác với cổng TCT, cổng thông tin hóa đơn điện tử phục vụ các doanh nghiệp đã đăng ký và dùng hóa đơn điện tử theo TT 78 và NĐ 123. Đối với cách này, bạn thực hiện các bước tra cứu hoá đơn điện tử như sau:
- Bước 1: Truy cập vào website: https://hoadondientu.gdt.gov.vn/
- Bước 2: Đăng nhập theo thông tin đã được cấp bởi Cơ quan Thuế
- Bước 3: Tiến hành tra cứu hóa đơn
- Bước 4: Chờ kết quả trả về hiển thị trên màn hình
Tóm tắt bài viết
3 cách tra cứu hóa đơn điện tử đơn giản, chính xác
– Sử dụng phần mềm CyberBill để tra cứu hoá đơn điện tử
– Tra cứu hóa đơn điện tử trên hệ thống của Tổng cục Thuế TCT
– Dùng cổng thông tin hóa đơn điện tử để tra cứu
Hướng dẫn tra cứu hoá đơn điện tử nằm trong quy định nào?
Quy định tra cứu hoá đơn điện tử được quy định trong Thông tư 78 và Nghị định 123
Như vậy, bài viết đã chia sẻ 3 cách tra cứu hóa đơn điện tử. Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ và nắm bắt về quy trình các bước thực hiện. Hãy cùng theo dõi những bài viết tiếp theo để có thêm thông tin bổ ích!
CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA
- Tổng đài CSKH: 1900 2066
- Hotline: 0936 208 068
- Website: https://newca.vn/