Quy tắc ứng xử của doanh nghiệp là gì? Một số quy tắc cơ bản

quy tắc ứng xử của doanh nghiệp

Quy tắc ứng xử của doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Những quy tắc này được thiết lập để đảm bảo mối quan hệ tốt đẹp, bền vững không chỉ trong nội bộ tổ chức mà còn là mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng, đối tác cũng như cộng đồng xung quanh.

Hãy cùng NewCA tìm hiểu về quy tắc ứng xử của doanh nghiệp trong bài viết sau đây.

Khái niệm về quy tắc ứng xử của doanh nghiệp

Quy tắc ứng xử của doanh nghiệp là tập hợp các nguyên tắc, tiêu chuẩn đạo đức mà doanh nghiệp cần phải tuân thủ trong quá trình kinh doanh, tương tác với khách hàng, đối tác hay cộng đồng.

Những quy tắc này thường được xây dựng dựa trên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và nhằm đảm bảo mọi hoạt động đều tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như tiêu chuẩn đạo đức xã hội và đáp ứng các tiêu chuẩn đối với hoạt động kinh doanh bền vững.

Cần phân biệt với văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp – các quy tắc này mang tính nội bộ giữa nhân viên với lãnh đạo, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp… Còn quy tắc ứng xử của doanh nghiệp là các công tác đối ngoại và trách nhiệm với xã hội.

Cần phân biệt quy tắc ứng xử của doanh nghiệp với văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp
Cần phân biệt quy tắc ứng xử của doanh nghiệp với văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về phần mềm kế toán tại NewCA

Việc tuân thủ quy tắc ứng xử của doanh nghiệp có quan trọng không? 

Một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, đối tác hay cộng đồng là việc tuân thủ quy tắc ứng xử của doanh nghiệp.

Các quy tắc ứng xử này giúp cho doanh nghiệp tạo ra một hình ảnh đáng tin cậy và chuyên nghiệp trong mắt các đối tác và khách hàng. 

Khi doanh nghiệp không tuân thủ quy tắc ứng xử, họ có thể đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng như: bị phạt tiền, mất khách hàng, mất uy tín và thậm chí danh tiếng của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Do đó, việc tuân thủ quy tắc ứng xử là cần thiết và không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào.

Lợi ích của việc tuân thủ quy tắc ứng xử của doanh nghiệp

(1) Xây dựng hình ảnh đáng tin cậy

Việc tuân thủ quy tắc ứng xử của doanh nghiệp giúp cho tổ chức có thể xây dựng được một hình ảnh đáng tin cậy và chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác.

Bên cạnh đó, chúng còn giúp cho doanh nghiệp dễ dàng thu hút sự quan tâm của đối tác mới và duy trì mối quan hệ bền vững với các đối tác hiện tại.

(2) Tăng độ uy tín của doanh nghiệp

Quy tắc ứng xử giúp cho doanh nghiệp giữ được uy tín và tin cậy trong mắt khách hàng và đối tác. Điều này làm cho khách hàng và đối tác có niềm tin vào sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp từ đó dễ dàng đưa ra quyết định hợp tác hay đầu tư vào doanh nghiệp.

(3) Giảm thiểu rủi ro

Việc tuân thủ quy tắc ứng xử của doanh nghiệp giúp tránh hầu hết các rủi ro trong hoạt động kinh doanh.

Các doanh nghiệp tuân thủ quy tắc ứng xử có thể dễ dàng tạo được mối quan hệ tốt với đối tác và khách hàng, đồng thời giúp cho họ giảm thiểu khả năng bị kiện cáo hoặc đơn giản hơn trong việc xử lý các tình huống không mong muốn.

(4) Tạo ra lợi thế cạnh tranh

Tuân thủ quy tắc ứng xử cũng giúp doanh nghiệp tạo ra một lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Các doanh nghiệp có thể tận dụng việc tuân thủ quy tắc ứng xử để xây dựng một thương hiệu riêng biệt với quy chuẩn làm việc chất lượng, hiệu quả và uy tín.

Một số quy tắc ứng xử cơ bản của doanh nghiệp

Các quy tắc ứng xử của doanh nghiệp được xây dựng để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động đúng đắn và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về đạo đức, pháp lý.

Một số quy tắc ứng xử cơ bản của doanh nghiệp
Một số quy tắc ứng xử cơ bản của doanh nghiệp

Dưới đây là một số quy tắc ứng xử cơ bản của doanh nghiệp:

  • Tuân thủ pháp luật: Doanh nghiệp phải hoạt động theo đúng các quy định pháp luật đối với ngành nghề, lĩnh vực mà mình đang kinh doanh. Đây là điều kiện cần để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp được hợp pháp và tránh các rủi ro pháp lý.
  • Tôn trọng khách hàng, đối tác: Doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng và đối tác, luôn đối xử đúng mực và tôn trọng quyền lợi của các bên liên quan.
  • Bảo vệ môi trường: Doanh nghiệp đảm bảo các hoạt động kinh doanh không gây hại đến môi trường cũng như bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
  • Đảm bảo chất lượng sản phẩm/ dịch vụ: Doanh nghiệp liên tục phải đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nói không với lừa đảo, gian lận khách hàng.
  • Bảo vệ quyền lao động: Doanh nghiệp cần đảm bảo quyền lợi của người lao động, tôn trọng quyền tự do, tạo điều kiện cho nhân viên làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và công bằng.
  • Tôn trọng quyền riêng tư và bảo mật: Doanh nghiệp phải đảm bảo rằng các thông tin của khách hàng và đối tác được bảo vệ và không bị lộ ra.
  • Không phân biệt đối xử: Doanh nghiệp không được phân biệt đối xử dựa trên giới tính, chủng tộc, tôn giáo hoặc tình trạng hôn nhân của khách hàng và nhân viên.
  • Tránh gian lận và tham nhũng: Doanh nghiệp phải tránh mọi hình thức gian lận và tham nhũng trong hoạt động kinh doanh của họ.

Tóm lược nội dung

Quy tắc ứng xử của doanh nghiệp là gì?

Quy tắc ứng xử của doanh nghiệp là tập hợp các nguyên tắc, tiêu chuẩn đạo đức mà doanh nghiệp cần phải tuân thủ trong quá trình kinh doanh

Lợi ích của việc tuân thủ quy tắc ứng xử của doanh nghiệp

(1) Xây dựng hình ảnh đáng tin cậy
(2) Tăng độ uy tín của doanh nghiệp
(3) Giảm thiểu rủi ro
(4) Tạo ra lợi thế cạnh tranh

Trên đây là toàn bộ thông tin về quy tắc ứng xử của doanh nghiệp được NewCA chia sẻ đầy đủ, chi tiết.

Nếu quý khách hàng đang tìm kiếm các sản phẩm chuyển đổi số với chất lượng, uy tín hàng đầu hiện nay như: phần mềm kế toán, chữ ký số, bảo hiểm xã hội điện tử,… thì liên hệ ngay với NewCA để được tư vấn, chăm sóc.

CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA

Nef Digital SEOON