Kỹ năng tin học văn phòng mang lại lợi ích gì?

Kỹ năng tin học văn phòng mang lại lợi ích gì?

Kỹ năng tin học văn phòng là kỹ năng có vai trò khá quan trọng và là một trong những kỹ năng cơ bản cần thiết. Đặc biệt là đối với nhân viên tại doanh nghiệp thì việc thành thạo kỹ năng này sẽ là công cụ cho các công việc như kế toán, xử lý thông tin giấy tờ liên quan tới IT.

Tin học văn phòng có khá nhiều bộ công cụ với nhiều kỹ năng. Tuy nhiên để nắm bắt hết và thành thạo chúng thì không hề dễ dàng. Vậy tin học văn phòng bao gồm những kỹ năng gì? Và chúng mang lại những lợi ích gì? 

NewCA sẽ tổng hợp những thông tin bổ ích trên qua bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về phần mềm kế toán tại NewCA

Tổng hợp các kỹ năng tin học văn phòng cần thiết

Các kỹ năng tin học văn phòng cần thiết bao gồm kỹ năng cơ bản, kỹ năng về các công cụ như Microsoft Word, Microsoft PowerPoint, Microsoft Excel.. Và mỗi công cụ sẽ có các kỹ năng nhỏ khác nhau như:

#1. Kỹ năng tin học văn phòng cơ bản 

Các kỹ năng tin học văn phòng cơ bản bao gồm:

  • Thao tác gõ phím 10 ngón.
  • Hiểu rõ chức năng của các phím đơn như Enter, Backspace hoặc các tổ hợp phím như Ctrl + C, Ctrl + Shift + C…
  • Thao tác gõ dấu tiếng Việt theo Telex hoặc VNI hoặc bảng gõ khác.

#2. Kỹ năng trong công cụ Microsoft Word

Microsoft Word là công cụ dùng để soạn thảo khá phổ biến, đặc biệt trong giới văn phòng. Microsoft Word cho phép người làm việc sử dụng chúng để hoàn thành công việc dưới văn bản thô. Ngoài ra công cụ còn cung cấp các hiệu ứng như font chữ, màu sắc đi với các hình ảnh đồ họa và nhiều hiệu ứng nâng cấp hơn như âm thanh, video.

Các kỹ năng tin học văn phòng được áp dụng trong Microsoft Word nên nắm rõ gồm:

  • Soạn và định dạng văn bản qua font, cỡ và màu chữ.
  • Soạn và định dạng bảng qua các thanh công cụ (Bullet, Numbering, Line-Spacing, Merge Cell. Split Cell…
  • Chèn hình ảnh, hình khối, vẽ sơ đồ (Shape, Smart Art, Clip Art).
  • Chèn các loại ký tự như Sympol, chèn link (Hyperlink) hoặc các ghi chú (Footnote).
  • Thiết lập in bao gồm khổ giấy, lề in, Header và Footer, đánh số trang.
  • Bảo mật file bằng cách đặt mặt khẩu bảo vệ file word đang sử dụng.

#3. Kỹ năng trong công cụ Microsoft Excel

Microsoft Excel được xem là công cụ có nhiều tính năng ưu việt khi chúng giúp quá trình tổng hợp/ báo cáo/ tính toán trở nên dễ dàng hơn. Chúng sử dụng chức năng thiết lập và xử lý tính toán bảng theo hàm. Do đó, việc thông thạo Microsoft Excel cũng không quá khó kawn nếu nắm các kỹ năng tin học văn phòng dưới đây như:

  • Tạo và định dạng dữ liệu bảng tính: định dạng số, bảng, Gộp hoặc tác các cột, hàng.
  • Định dạng tự động: theo tỉnh hoặc ngày tháng năm.
  • Các hàm số thông dụng thường dùng như If, Vlookup, Hlookup, Sum, Sumif, Average,…
  • Lọc dữ liệu (Filter), tạo biểu đồ (Chart)… và nhiều ứng dụng khác.

#4. Kỹ năng trong công cụ Microsoft PowerPoint

Microsoft PowerPoint có chức năng trình chiếu và là một công cụ giúp cho việc báo cáo, tổng hợp được nhanh chóng hơn. Là kỹ năng tin học văn phòng khá cần thiết, chúng gồm một bộ soạn thảo và được thiết lập dưới các chức năng như

  • Trình chiếu, thiết kế: Transition, Themes Design. Tạo hiệu ứng như Amination.
  • Tạo linh (Hyperlink).
  • Thiết lập, chỉnh sữa, phác thảo hình khối, vẽ biểu đồ như Shapes, Smart Art, Chart.
  • Trình chiếu và có thể xuất file dưới dạng PDF.
  • Các ứng dụng khác.

Lợi ích mà các kỹ năng tin học văn phòng đem lại

Kỹ năng tin học văn phòng mang lại lợi ích gì?
Lợi ích mà các kỹ năng tin học văn phòng đem lại

Vậy lợi ích mà các kỹ năng tin học văn phòng đem lại là gì? Và làm sao để có thể sở hữu các kỹ năng đó theo cách nhanh nhất? NewCA đã tổng hợp các thông tin như sau:

#1. Lợi ích của các kỹ năng tin học văn phòng

Kỹ năng tin học văn phòng mang lại các lợi ích như sau:

  • Các vấn đề hoặc lỗi cơ bản của máy tính có thể xử lý nhanh chóng. Công việc được thực hiện dễ dàng và tiết kiệm được nhiều thời gian.
  • Nhờ vào kỹ năng để hoàn thành công việc mà không cần sự giúp đỡ của người khác.
  • Được coi trọng và dễ thăng tiến trong công việc.
  • Có thể lấy chứng chỉ Ứng dụng Công dụng thông tin để nộp vào các công ty, doanh nghiệp yêu cầu khi tuyển dụng (theo thông tư 03-BTTTT).

#2. Cách nhanh nhất để sở hữu các kỹ năng trên

Để sở hữu các kỹ năng tin học văn phòng nhanh nhất, ta có thể tự học qua các tài liệu và video trên các trang mạng như Youtuber, Facebook, Google.. Tuy nhiên cách này sẽ không hệ thống đủ kiến thức, thậm chí có kiến thức không đúng. Ngoài ra cũng có người theo học các ngành có liên quan tới kỹ năng này, chúng lại tốn khá nhiều thời gian. Hoặc một cách khác nữa là học cấp tốc ở trung tâm.

Do đó cách nhanh nhất để học đủ kiến thức và lấy chứng chỉ là học các kỹ năng này ở trung tâm với một khoản phí phù hợp. Thời gian trong khóa học khá ngắn nhưng lại hệ thống đầy đủ các kiến thức về kỹ năng tin học văn phòng cơ bản. Hoặc có thể học khóa nâng cao hơn để cải thiện kỹ năng của mình lên một level khác.

Bài thông tin trên đã cung cấp đủ kiến thức về kỹ năng tin học văn phòng để có thể thực hiện công việc dễ dàng và nhanh hơn. Hy vọng chúng có thể giúp ích phần nào cho các khách hàng. Mọi thắc mắc về bài viết cần được giải đáp, vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới để được tư vấn!

Xin cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA

Nef Digital SEOON