Doanh nghiệp không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai không?

Doanh nghiệp không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai không?

Trong doanh nghiệp, việc phát sinh thuế TNCN là điều khó tránh khỏi. Mỗi lần phát sinh thuế TNCN doanh nghiệp phải tiến hành khai báo thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác để nộp lên cơ quan Thuế. Vấn đề đặt ra là “Nếu doanh nghiệp không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai không?”. Hãy cùng NewCA đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Đối tượng nộp tờ khai thuế TNCN theo quy định của pháp luật

Theo Điều 9 của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP được ban hành bởi Chính phủ đã quy định rõ “Những đơn vị chi trả thu nhập (bao gồm doanh nghiệp, chi nhánh hay các tổ chức hành chính, sự nghiệp…) đều phải nộp tờ khai thuế TNCN, kê khai thuế theo tháng.

Như vậy, mỗi lần phát sinh hoạt động chi trả thu nhập hay trích lương người lao động, doanh nghiệp phải tiến hành lập tờ khai thuế TNCN và nộp lên cơ quan Thuế.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về phần mềm kế toán tại NewCA

Doanh nghiệp không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai không?

Đây là thắc mắc chung của đa số doanh nghiệp. Thực tế, không ít  doanh nghiệp rơi vào tình cảnh không phát sinh thuế TNCN khi làm thủ tục trích lương cho nhân viên, người lao động trong khoảng thời gian dài.

Doanh nghiệp không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai không?
Doanh nghiệp không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai không?

Vậy không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai không? Dưới đây là một số cách xử lý nhanh chóng, linh hoạt và đúng pháp luật.

#1. Không phát sinh thuế TNCN và trả thu nhập chịu thuế TNCN

Doanh nghiệp không phải nộp hồ sơ khai thuế trong trường hợp “Người lao động có thu nhập được miễn thuế được quy định tại Điểm b – Khoản 2 của Điều 79 trong Luật Quản lý thuế, trường hợp cá nhân nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản hay chuyển nhượng bất động sản.”

Mặt khác, tại Mục 2 – Công văn số 2393/TCT-DNNN năm 2021 chỉ rõ “Dựa theo quy định trên, chỉ những trường hợp tổ chức, cá nhân phát sinh trả thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân mới thuộc diện bắt buộc nộp tờ khai thuế TNCN.

Do đó, nếu doanh nghiệp không phát sinh trả thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân thì không thuộc diện điều chỉnh của Luật thuế thu nhập cá nhân. 

Tóm lại, doanh nghiệp không trả lương cho người lao động trong tháng/quý nào hoặc mức lương của người lao động dưới mức phải nộp thuế TNCN (theo quy định của pháp luật) thì không phải khai và nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân của tháng/quý đó.

Không phát sinh thuế TNCN và trả thu nhập chịu thuế TNCN
Không phát sinh thuế TNCN và trả thu nhập chịu thuế TNCN

Ví dụ: Tháng 11/2022 Doanh nghiệp X trả lương cho 10 nhân viên, giả sử đơn vị trên kê khai thuế TNCN theo tháng. Trong 10 nhân viên này, không có ai phải nộp thuế TNCN, thì doanh nghiệp không phải nộp tờ khai thuế TNCN tháng đó.

#2. Không phát sinh thuế TNCN nhưng phát sinh khoản trả thu nhập

Trước đây, dựa theo quy định tại điểm a.1 Khoản 1 – Điều 16 tại Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 thì doanh nghiệp chi trả thu nhập và không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tháng, quý thì không phải khai thuế.

Hiện tại, điều luật này đã được sửa đổi và bổ sung tại Tiểu mục 5.14 – Mục 5 trong Công văn 5189 TCT-CS năm 2020 “Doanh nghiệp trả thu nhập không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tháng, quý vẫn phải khai thuế”

Tóm lại, nếu trong tháng/quý đó doanh nghiệp có phát sinh khoản khấu trừ thuế thu nhập cá nhân hay không thì đơn vị vẫn phải nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân của tháng/quý đó. Không phân biệt số tiền lương, tiền công được trả là bao nhiêu.

Doanh nghiệp nộp tờ khai online được không?

Câu trả lời là có. Ngày nay, cùng với sự phát triển của cách mạng 4.0, nhiều ứng dụng, phần mềm tiện ích ra đời đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nộp tờ khai online được không?
Doanh nghiệp nộp tờ khai online được không?

Thay vì bạn phải nộp tờ khai ở Cơ quan Thuế, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức nộp tờ khai trực tuyến tại “https://thuedientu.gdt.gov.vn/”. Tuy nhiên, trước khi nộp tờ khai thuế điện tử, doanh nghiệp phải mua chữ ký số – đây là điều kiện bắt buộc để hoàn tất quy trình khai báo thuế online.

NewCA – Đơn vị phân phối phần mềm, dịch vụ kế toán hàng đầu

Công ty cổ phần NewCA tự hào là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cung cấp hàng đầu các dịch vụ số với hơn 500 đối tác và 3000 doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn. Sản phẩm dịch vụ NewCA cung cấp luôn làm hài lòng tất cả khách hàng, kể cả những vị khách khó tính nhất. 

NewCA cung cấp dịch vụ chữ ký số, dịch vụ kế toán, thuế điện tử với chất lượng hàng đầu Việt Nam. Đây thực sự là những giải pháp tối ưu nhất trong việc tiết kiệm chi phí, thời gian và nguồn nhân lực, rút ngắn các thủ tục hành chính công.

Ngoài phân phối sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, NewCA còn có đội ngũ tư vấn và chăm sóc khách hàng trực tuyến được đào tạo bài bản và vô cùng chuyên nghiệp. Đơn vị sẽ được tư vấn rõ ràng những gói sản phẩm trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Tóm tắt bài viết

Không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai không?

Không phân biệt có hay không phát sinh thuế TNCN hay không, nếu phát sinh trả thu nhập chịu thuế TNCN thì tổ chức, cá nhân vẫn phải nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân.

Không phát sinh thuế TNCN nhưng phát sinh khoản trả thu nhập có phải nộp tờ khai không?

Theo quy định cũ tại Thông tư số 156/2013/TT-BTC, trong trường hợp này doanh nghiệp không cần khai thuế. Tuy nhiên, vào năm 2020, nhà nước đã ban hành hành điều luật bổ sung trong Công văn 5189 TCT-CS “Doanh nghiệp trả thu nhập không phát sinh thuế TNCN vẫn phải khai thuế”.

Trên đây là toàn bộ thông tin về vấn đề “Doanh nghiệp không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai không?” Hy vọng những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp “bỏ túi” bí kíp tinh giảm vấn đề liên quan đến lĩnh vực hành chính công. 

 CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA

Nef Digital SEOON