Khai báo BHXH điện tử đơn giản với 10 nghiệp vụ cơ bản

khai báo bảo hiểm xã hội điện tử

Khai báo BHXH điện tử giúp doanh nghiệp tối ưu thời gian và tiết kiệm được chi phí. Đồng thời còn dễ dàng hơn trong việc quản lý các dữ liệu. Vậy bạn có biết các nghiệp vụ nào được khai báo BHXH điện tử không? Chúng tôi sẽ chia sẻ cụ thể trong bài viết dưới đây.

Khai báo tăng lao động

Tăng lao động tại các doanh nghiệp trong quá trình làm việc là điều diễn ra thường xuyên. Theo đó, trong trường hợp phát sinh thêm lao động có ký hợp đồng từ 03 tháng trở lên, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện nghiệp vụ báo tăng lao động. Một số trường hợp báo tăng lao động thường gặp tại các doanh nghiệp có thể kể đến như:

  • Tăng mới
  • Khai báo BHXH điện tử tăng mới chuyển từ nơi khác đến
  • Tăng mới vì chuyển từ tỉnh khác đến
  • Nghỉ sau đó đi làm lại
  • Nghỉ thai sản và đi làm lại
  • Bổ sung tăng nguyên lương

Khai báo BHXH điện tử giảm lao động

Cũng tương tự như khai tăng lao động, việc báo giảm lao động là hoạt động thường xuyên phải thực hiện.

Nghiệp vụ này được sử dụng khi người lao động đang tham gia BHXH tại doanh nghiệp di chuyển nơi tham gia BHXH, BHYT. Hoặc ngừng việc, chuyển công tác, nghỉ hưởng chế độ thai sản, bảo hiểm thất nghiệp. Tương ứng với số lao động giảm sẽ có các phương án báo giảm cụ thể như:

  • Giảm hẳn
  • Nghỉ ốm thời gian ngắn hạn
  • Nghỉ ốm thời gian dài hạn
  • Đủ điều kiện hưởng các chế độ thai sản
  • Giảm đến nơi khác hoặc tỉnh khác
  • Bổ sung giảm nguyên lương

Thay đổi về điều kiện đóng, căn cứ và mức đóng

Việc thay đổi điều kiện đóng, căn cứ và mức đóng được thực hiện khi người lao động bị thay đổi một trong các yếu tố như:

  • Tiền lương, tiền công và phụ cấp đóng BHXH; 
  • Chức vụ, chức danh nghề, điều kiện công việc và nơi làm việc; 
  • Mức đóng đối với BHXH bắt buộc, BHYT và BHTN; 
  • Điều chỉnh mức tiền lương đóng BHXH.

Người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau, thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng. Đồng thời, không hưởng tiền lương, tiền công tháng.

Khai báo BHXH điện tử tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất

Theo Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật BHXH 2014 về BHXH bắt buộc, việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất sẽ được thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Tạm ngừng kinh doanh, sản xuất từ 01 tháng trở lên. Vì gặp khó khăn trong quá trình thay đổi cơ cấu, công nghệ. Hoặc khủng hoảng do suy thoái kinh tế hoặc thực hiện chính sách của Nhà nước khi tái cơ cấu nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế.
  • Gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn hoặc do dịch bệnh và mất mùa.

Cấp lại thẻ cho người lao động do bị mất, hỏng hoặc rách

Việc cấp lại thẻ cho người lao động do bị mất, hỏng, rách thông qua khai báo BHXH điện tử được thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Thẻ bảo hiểm sẽ được cấp lại trong trường hợp bị mất. Được đổi trong các trường hợp bị rách, hỏng hoặc thay đổi quyền lợi BHXH. Thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh và thông tin ghi trên thẻ không đúng và điều chỉnh mức hưởng. Người được cấp lại hoặc được đổi thẻ do rách, hỏng và phải nộp phí theo quy định.
  • Đơn vị làm mất, hỏng hoặc có thể kê khai không đúng.
  • Người tham gia BHYT làm mất, hỏng hoặc thay đổi cơ sở khám chữa bệnh ban đầu. Hay thông tin ghi trên thẻ không đúng, điều chỉnh mức hưởng.

Khai báo BHXH điện tử để cấp thẻ BHYT với đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi

Thông tư 29/2008/TT-BLĐTBXH có quy định về thẻ khám chữa bệnh. Theo đó, thẻ được sử dụng khi khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập. Thẻ có giá trị sử dụng kể từ ngày cấp thẻ cho đến ngày trẻ đủ 6 tuổi.

Cấp lại thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi vì bị mất, hỏng hoặc rách bằng khai báo BHXH điện tử

Trẻ em dưới 6 tuổi khám chữa bệnh không phải mất tiền. Vì được cấp thẻ khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập.

Trường hợp thẻ bị mất, bị hư hỏng hoặc rách có thay đổi nơi thường trú thì bố mẹ đề nghị UBND cấp xã cấp lại thẻ khám chữa bệnh. Nêu lý do bị mất, nơi cấp và chịu trách nhiệm về việc khai báo của mình.

Cấp lại thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên vì bị mất, hỏng hoặc rách 

Việc này được thực hiện trong trường hợp bị mất. Được đổi trong các trường hợp bị rách, hỏng hoặc thay đổi quyền lợi bảo hiểm y tế.

Thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, thông tin ghi trên thẻ không đúng và điều chỉnh mức hưởng. Người được cấp lại hoặc được đổi thẻ do rách, hỏng phải nộp phí theo quy định.

Khai báo BHXH điện tử để cấp lại thẻ BHYT hàng năm cho người lao động

Trước khi thẻ BHYT cũ hết thời hạn sử dụng 30 ngày, người sử dụng lao động phải rà soát dữ liệu lao động đang tham gia BHXH, BHYT.

Sau đó lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh tăng, giảm lao động, quỹ tiền lương. Đồng thời, đóng đầy đủ tiền BHXH, BHYT cho cơ quan BHXH.

Cấp hoặc gia hạn thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên

Việc cấp hoặc gia hạn thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên sẽ được thực hiện hàng năm trong suốt khóa học.

Trên đây chính là những nghiệp vụ cơ bản mà bạn có thể khai báo BHXH điện tử. Mong rằng sẽ giúp ích cho doanh nghiệp cũng như bạn đọc trong quá trình làm việc.

Tóm tắt nội dung

Khai báo BHXH điện tử là gì?

Khai báo BHXH điện tử là thực hiện các thao tác, nghiệp vụ khai báo BHXH trên phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử.

Các nghiệp vụ khai báo trên bảo hiểm xã hội điện tử

– Khai báo tăng/giảm lao động
– Khai báo thay đổi điều kiện đống và điều kiện đóng bảo hiểm
– Khai báo cấp lại thẻ cho người lao động
-…..

CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA

Khi sử dụng BHXH trực tuyến, quý khách hàng hãy liên hệ 1900 2066 để được hỗ trợ, tư vấn chi tiết và tiến hành khai báo BHXH điện tử một cách thuận lợi và hiệu quả.

Nef Digital SEOON