Hồ sơ BHXH: Hướng dẫn chuẩn bị khi tham gia lần đầu

Hồ sơ BHXH: Hướng dẫn chuẩn bị khi tham gia lần đầu

Hồ sơ BHXH (hồ sơ bảo hiểm xã hội) là hồ sơ đăng ký BHXH dành cho người lao động hoặc các doanh nghiệp muốn tham gia BHXH. Để tạo ra một hồ sơ hoàn chỉnh, các doanh nghiệp cần phải theo quy định pháp luật để có thể nộp được cho các cơ quan BHXH.

Tuy nhiên với thực trạng gần đây, nhiều khách hàng cũng như doanh nghiệp khá lúng túng vì chưa nắm rõ quy trình khiến quy trình làm hồ sơ khá khó khăn. Để giải quyết tình trạng này, NewCA sẽ hướng dẫn cho khách hàng qua bài viết bên dưới đây nhé!

Lý do nên đăng ký hồ sơ BHXH

Việc đăng ký làm hồ sơ BHXH giúp người lao động hoặc doanh nghiệp thực hiện hóa việc tham gia BHXH. Nếu việc làm hồ sơ được các cơ quan BHXH thông qua, khách hàng sẽ hưởng khá nhiều lợi ích khi đăng ký tham gia BHXH. Có hai loại BHXH cần làm hồ sơ như BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. Và mỗi loại sẽ đem đến những quyền lợi khác nhau.

Hồ sơ BHXH
Hồ sơ BHXH

Cần chuẩn bị những gì khi làm hồ sơ BHXH?

Theo quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017, người lao động hoặc đơn vị doanh nghiệp cần chuẩn bị giấy tờ tùy theo các loại hồ sơ BHXH. Cụ thể có các loại hồ sơ như sau:

#1. Hồ sơ BHXH dành cho việc đăng ký, điều chỉnh và đóng BHXH

Tùy theo đối tượng, hồ sơ BHXH cho việc đăng ký điều chỉnh bảo hiểm sẽ cần các loại giấy tờ sau:

Đối tượng là người lao động

Đối với người lao động có nhu cầu đóng BHXH cũng như các mức bảo hiểm khác, cấp sổ BHXH (theo khoản 1 điều 23 quyết định 595.QĐ-BHXH)

Người lao độngHồ sơ bao gồm
Thao tác ở đơn vị chức năngMẫu TK1-TS bao gồm tờ khai tham gia và điều chỉnh thông tin BHXH, BHYTBổ sung giấy tờ chứng minh theo phụ lục 03 nếu người lao động hưởng quyền lợi cao ở BHYT.
Thao tác ở quốc tế theo hợp đồngMẫu TK1-TS như trên.Hợp đồng lao động có thời hạn hoặc gia hạn ở nước ngoài đi cùng văn bản gia hạn hoặc hợp đồng mới tại nước đó.

Đối tượng là đơn vị, doanh nghiệp

Hồ sơ BHXH của các đơn vị chức năng hoặc các doanh nghiệp bao gồm:

  • Mẫu TK3-TS gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT
  • Mẫu D02-TS gồm danh sách các lao động tham gia vào BHXH, BHYT.. và các loại bảo hiểm khác.
  • Mẫu D01-TS gồm bảng kê thông tin.

#2. Hồ sơ BHXH dành cho việc cấp lại hoặc đổi và điều chỉnh nội dung sổ BHXH

Dựa theo điều 27 của quyết định 595/ QĐ-BHXH, có hai trường hợp đối với hồ sơ BHXH xin cấp lại hoặc đổi điều chỉnh nội dung sổ BHXH như sau:

Hồ sơ BHXHGiấy tờ
Đối với hồ sơ cấp lại do mất hỏng sổ BHXHMẫu TK1-TS.01 bộ hồ sơ.


Đối với hồ sơ cấp lại do thay đổi họ tên, ngày tháng năm sinh,giới tính..
Mẫu TK1-TS.Hồ sơ đi kèm (theo mục 3,4 phụ lục 01)01 bộ hồ sơ.Riêng với đơn vị, doanh nghiệp cần có mẫu D01-TS.

Đối tượng là đơn vị, doanh nghiệp

Hồ sơ BHXH của các đơn vị chức năng hoặc các doanh nghiệp bao gồm:

  • Mẫu TK3-TS gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT
  • Mẫu D02-TS gồm danh sách các lao động tham gia vào BHXH, BHYT.. và các loại bảo hiểm khác.
  • Mẫu D01-TS gồm bảng kê thông tin.

Hướng dẫn chi tiết về việc nộp hồ sơ BHXH

Thời hạn 30 ngày là thời hạn các doanh nghiệp/ người lao động bắt đầu cho việc chuẩn bị và nộp hồ sơ BHXH. Và hình thức quy định về việc nộp hồ sơ là các hình thức sau:

Hình thức nộp qua giao dịch điện tử:

Hình thức nộp hồ sơ BHXH qua giao dịch điện tử
Hình thức nộp hồ sơ BHXH qua giao dịch điện tử
  • Bước 1: Truy cập http://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/
  • Bước 2: Chọn Đăng ký.
  • Bước 3: Điền các thông tin bắt buộc (nội dung gồm mã số thuế, tên đơn vị, mã đơn vị, địa chỉ..).
  • Bước 4: Xác thực tài khoản qua thông báo ở email.
  • Bước 5: Kê khai BHXH điện tử và gửi hồ sơ.

Hình thức nộp qua dịch vụ bưu chính 

Người lao động hoặc doanh nghiệp chuẩn bị giấy tờ và làm hồ sơ giấy. Sau đó khách hàng cần thông báo cho cơ quan BHXH hoặc các tổ chức dịch vụ bưu chính để được nhận hồ sơ tại trụ sở của các doanh nghiệp.

Hình thức nộp trực tiếp

Tương tự với hình thức nộp qua dịch vụ bưu chính, khách hàng cần tự chuẩn bị hồ sơ giấy đầy đủ theo thủ tục đăng ký BHXH tại trụ sở của các cơ quan BHXH dựa trên phân cấp. Sau đó các doanh nghiệp chờ đợi để nhận lại phiếu giao nhận hồ sơ đăng ký.

Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, các cơ quan BHXH sẽ xem xét và tiến hành xem hồ sơ có hợp lệ hoặc thành công hay không. Trong vòng 05 ngày cơ quan BHXH sẽ cấp thẻ BHYT và việc cấp sổ BHXH sẽ được thực hiện nếu người lao động chưa có sổ.

Tóm tắt bài viết

Hồ sơ BHXH là gì?

Hồ sơ BHXH (hồ sơ bảo hiểm xã hội) là hồ sơ đăng ký BHXH dành cho người lao động hoặc các doanh nghiệp muốn tham gia BHXH.

Hướng dẫn nộp hồ sơ BHXH qua hình thức giao dịch điện tử

Bước 1: Truy cập http://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/
Bước 2: Chọn Đăng ký.
Bước 3: Điền các thông tin bắt buộc (nội dung gồm mã số thuế, tên đơn vị, mã đơn vị, địa chỉ..).
Bước 4: Xác thực tài khoản qua thông báo ở email.
Bước 5: Kê khai BHXH điện tử và gửi hồ sơ.

Bài thông tin trên đã cung cấp đủ các bước để chuẩn bị hồ sơ bhxh. Nếu các doanh nghiệp và khách hàng có nhu cầu muốn kê khai BHXH điện tử để việc nộp hồ sơ được nhanh chóng hơn, hãy tìm đến NewCA – nhà phân phối phần mềm CyberCare chuyên kê khai BHXH. Mọi thông tin hoặc thắc mắc, khách hàng vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được giải đáp.

Xin cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA

Nef Digital SEOON