Những điều cần lưu ý khi tiến hành viết đơn xin nghỉ việc

Những điều cần lưu ý khi tiến hành viết đơn xin nghỉ việc

Do một vài nguyên nhân nào đó khách quan hay chủ quan mà người lao động muốn xin thôi việc. Tuy nhiên, Không phải ai cũng biết viết đơn xin nghỉ việc một cách chuyên nghiệp và lịch sự nhất. Sau đây chúng tôi sẽ đưa ra cách viết cũng như một số lưu ý về đơn xin nghỉ việc cụ thể nhất.

Một số quy tắc khi viết đơn xin nghỉ việc

Đơn xin nghỉ việc (tiếng Anh: Letter of resignation) chính là một văn bản hành chính được sử dụng thường xuyên. Và đồng thời cũng nằm trong những văn bản hành chính cần phải chấp thuận. Chính vì vậy cũng phải đáp ứng được đầy đủ các nguyên tắc của một văn bản hành chính. 

Đơn xin nghỉ việc cần được viết theo văn phong và ngôn ngữ lịch sử sang trọng. Khi cần nghỉ việc tại tại đơn vị người lao động cần chú ý khi viết đơn như sau: 

  • Sử dụng ngôn ngữ một cách trang trọng lịch sự
  • Trình bày đầy đủ ý và ngắn gọn
  • Viết đầy đủ tất cả các mục chính

Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc chi tiết

Khi tiến hành viết đơn xin nghỉ việc người lao động cần chú ý viết theo thứ tự nội dung như sau: 

1. Phần mở đầu của đơn xin nghỉ việc

Đầu tiên ở phần đầu đơn xin nghỉ việc cần có Quốc hiệu và tiêu ngữ đầy đủ:

  • Quốc hiệu được ghi trên văn bản: “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” được trình bày bằng chữ in hoa và kiểu chữ đứng, in đậm.
  • Tiêu ngữ: “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” được viết bằng chữ in thường. Với kiểu chữ đứng, in đậm. Tiêu ngữ được đặt căn giữa dưới quốc hiệu. Chữ cái đầu của các cụm từ được viết hoa, đứng giữa và có gạch nối ngắn. Phía dưới là các đường kẻ ngang, nét liền, có độ dài bằng nhau giữa các dòng chữ. 

Tiếp theo phần bên dưới chính là tên của loại đơn hành chính bạn cần viết. Sẽ ghi “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC” được viết dưới dạng chữ in hoa và cỡ chữ lớn.

Mẫu đơn xin thôi việc
Mẫu đơn xin thôi việc

2. Phần thân của đơn xin nghỉ việc

Phần giữa chính là phần trình bày nội dung của đơn xin nghỉ việc. Khi tiến hành viết nội dung của đơn xin nghỉ việc bạn cần trình bày đầy đủ các nội dung theo thứ tự như sau:

  1. Đầu tiên là Nơi/ người nhận đơn: ghi “Kính gửi…” ghi rõ tên nơi nhận đơn hoặc người nhận đơn xin nghỉ việc của các bạn. Người nhận chính là các bộ phận/người có liên quan trực tiếp đến vấn đề giải quyết đơn xin nghỉ việc cho bạn.

Ví dụ

  • Kính gửi: tên công ty
  • Kính gửi: Ban giám đốc công ty…, gửi bộ phận HR, Trưởng phòng kinh doanh
  1. Điền đầy đủ thông tin cá nhân của bản thân : ghi “Tên tôi là… tuổi… chức danh… bộ phận…. số CMND/ CCCD, nơi ở…”. Tùy thuộc theo như yêu cầu của từng đơn vị mà bạn đáp ứng mức độ chi tiết về thông tin.
  2. Trình bày nguyện vọng của bản thân khi xin nghỉ việc và cần ghi rõ lý do xin nghỉ việc một cách ngắn gọn. 
  3. Ghi rõ thời gian về bàn giao công việc và thời gian bản thân mong muốn được nghỉ việc.
  4. Ghi rõ ràng bàn giao công việc cho ai/ làm về chức vụ gì, bộ phận nào.
  5. Ghi rõ nội dung về vấn đề công việc được bàn giao.
  6. Đưa ra lời cam kết về thông tin đã được kê khai ở phía trên là sự thật và cam kết đã thực hiện.
  7. Gửi lời cảm ơn tới người nhận và đưa ra mong muốn đạt khi được nguyện vọng.

Tùy vào tình hình thực tế của mỗi cá nhân, nội dung hoặc thứ tự các nội dung của đơn xin nghỉ việc có thể được sắp xếp khác nhau một chút. Tuy nhiên về vấn đề thời gian nghỉ, lý do nghỉ thì sẽ bắt buộc phải ghi chính xác.  

3. Phần kết đơn

Sau khi bạn đã trình bày xong nội dung của đơn xin nghỉ việc. Lúc này bạn cần ký tên và ghi rõ họ và tên của người làm đơn. Tiếp theo là ghi rõ tên bộ phận phê duyệt cũng như các bộ phận liên quan chịu trách nhiệm nếu có. 

Một số lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc cần quan tâm

Một số lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc cần quan tâm
Một số lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc cần quan tâm

Đơn xin nghỉ việc là một văn bản hành chính nhưng không bắt buộc phải viết theo một mẫu cố định nào. Tuy nhiên khi tiến hành viết đơn xin nghỉ việc người lao động cần đặc biệt chú ý về một số vấn đề như sau:

(1) Khi viết cần chú ý ngôn từ lịch sự, đúng chừng mực

Dù bạn xin nghỉ với bất kỳ lý do gì bạn vẫn nên sử dụng ngôn ngữ đúng cách và lịch sự. Dù cho có những mâu thuẫn không mấy vui vẻ. Ngôn ngữ tại đơn xin nghỉ việc phần nào sẽ thể hiện được con người của bạn.

(2) Nên bày tỏ lời cảm ơn của bản thân

Trong bất kỳ một môi trường nào bị nào chúng ta cũng sẽ có được một số bài học quý giá nhất định của bản thân. Chúng ta sẽ thu nhận được những kinh nghiệm làm việc rất quan trọng. 

Chính vì vậy bạn nên bày tỏ lòng biết ơn đối với cấp trên cũng như các đồng nghiệp của mình. Những điều bạn được nhận về đều là những gì bạn học được trong trong quá trình tiếp xúc với họ.

Tóm lược nội dung

3 Quy tắc khi viết đơn xin nghỉ việc

– Sử dụng ngôn ngữ một cách trang trọng lịch sự
– Trình bày đầy đủ ý và ngắn gọn
– Viết đầy đủ tất cả các mục chính

2 Lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc

– Khi viết cần chú ý ngôn từ lịch sự, đúng chừng mực
– Nên bày tỏ lời cảm ơn của bản thân

Lời kết

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn cách viết đơn xin nghỉ việc cũng như một số lưu ý cần chú trọng. Mong rằng các bài viết của chúng tôi bạn sẽ biết cách viết một đơn xin nghỉ việc một cách tốt nhất.

Công Ty Cổ Phần NewCA

Nef Digital SEOON