Dịch vụ thuế điện tử và những điều bạn nên biết

Dịch vụ thuế điện tử và những điều bạn nên biết

Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc xử lý các công việc rất đơn giản chỉ cần thông qua mạng trực tuyến. Thuế chắc hẳn là khái niệm quen thuộc với rất nhiều nhà kinh doanh. Tuy nhiên, thuế điện tử thì không phải là ai cũng biết. Trong bài viết này, NewCA sẽ chia sẻ với bạn về dịch vụ thuế điện tử và những điều bạn cần biết.

Khái niệm thuế điện tử 

Thuế điện tử được mọi người biết đến là hệ thống kê khai thuế và nộp thuế cũng như hoàn thuế một cách trực tuyến. Hệ thống này đã được Tổng cục Thuế nước ta đưa vào triển khai thực tế bắt đầu từ 2016 với mục đích nhằm giải quyết sự phức tạp và rối rắm khi phải kê khai và nộp thuế trực tiếp tại cơ quan thuế. 

Ngoài ra, hệ thống thuế điện tử còn mang các chức năng khác và giúp doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn như: tra cứu nghĩa vụ thuế, tra cứu số thuế chưa nộp, tra cứu nghĩa vụ kê khai thuế hay hỏi đáp về kê khai thuế.

Lợi ích của dịch vụ thuế điện tử đem lại cho người nộp thuế

Dịch vụ thuế điện tử giúp người nộp thuế:

  • Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch cũng như đơn giản thủ tục khi thực hiện các nghĩa vụ về thuế
  • Chủ động nộp thuế tại những nơi có Internet bất cứ lúc nào.
  • Việc nộp thuế sẽ trở nên dễ dàng ngay cả ngày lễ và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch ngay khi gửi giấy nộp tiền.
  • Truy cập Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế để xem, in và tải về các thông báo cũng như giấy nộp tiền điện tử đã nộp.
  • Được sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng khác của ngân hàng.
  • Hạn chế sai sót trong việc lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, thống nhất với dữ liệu gốc, đảm bảo trừ nợ chính xác và đảm bảo thông quan hàng hóa ngay khi có thông tin xác nhận đã nộp từ ngân hàng. 

Xem thêm: Thuế điện tử

Những lợi ích của dịich vụ thuế điện tử 
Những lợi ích của dịch vụ thuế điện tử 

Những đối tượng đủ điều kiện để được đăng ký dịch vụ thuế điện tử

Để đăng ký dịch vụ thuế điện tử, người nộp thuế cần phải có đủ các điều kiện sau:

  • Là tổ chức và doanh nghiệp được cấp mã số thuế/ mã số doanh nghiệp đang hoạt động.
  • Có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số do công cộng cấp và hiện vẫn đang còn hiệu lực.
  • Có kết nối internet và địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan thuế.
  • Thực hiện khai thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế.
  • Có tài khoản ngân hàng tại Ngân hàng thương mại để thực hiện giao dịch thanh toán.

Ở thời điểm hiện tại, nếu như người nộp thuế muốn sử dụng dịch vụ cần phải có tài khoản tại ngân hàng đã phối hợp với Tổng cục Thuế cung cấp dịch vụ thuộc địa bàn quản lý của các Cục thuế và chi cục thuế trên toàn quốc. 

Hướng dẫn cách đăng ký dịch vụ thuế điện tử

Bước 1: Tiến hành truy cập vào trang website: https://thuedientu.gdt.gov.vn/

Truy cập trang thuế điện tử trên trình duyệt đang sử dụng và tại giao diện chính của trang, hãy chọn hệ thống thuế điện tử doanh nghiệp để tiến hành đăng ký tài khoản. Nếu là đăng ký cho cá nhân thì lựa chọn vào ô Cá nhân. 

Xem thêm: Các quy định về khai thuế từ 2022 theo thông tư 80/2021/TT-BTC

Bước 2: Thực hiện đăng ký dịch vụ thuế điện tử trên website

Sau khi đã lựa chọn xong mục Doanh nghiệp hay Cá nhân thì hệ thống sẽ chuyển bạn đến mục đăng ký. Khi này người sử dụng chỉ cần click chuột và chọn Đăng ký. 

Khi nhập đầy đủ thông tin mã số thuế thì người nộp thuế sẽ chọn Tiếp tục và tiến hành đăng ký tại hệ thống nộp thuế điện tử. 

Đối với việc nhập thông tin doanh nghiệp thì hệ thống sẽ tự động lấy các thông tin cơ bản như email, điện thoại cũng như chứng thư số mà người nộp thuế đã đăng ký khai thuế qua mạng trước đó. Khi này, người nộp thuế có thể chỉnh sửa các thông tin như điện thoại, thư điện tử cùng với người liên hệ. 

Thêm nữa, mã số thuế cũng sẽ được hệ thống tự động lấy mã số thuế người nộp thuế đang dùng và không cho phép sửa chữa. Mặt khác, số điện thoại và thư điện cũng sẽ được phép sửa nhưng không được phép bỏ trống. Tuy nhiên, thư điện tử cần phải có định dạng quốc tế ví dụ như: [email protected].

Bước 3: Ký số và gửi bản lại đăng ký dịch vụ thuế điện tử cho Tổng cục Thuế

Tra cứu mã số thuế cá nhân
Tra cứu mã số thuế cá nhân

Ở bước này, các thông tin về số serial chứng thư số và Tổ chức cấp chứng thư số sẽ được hệ thống lấy từ USB token của người nộp thuế để dùng tại hệ thống khai thuế qua mạng và cho phép người nộp thuế có thể sửa. 

Nếu người nộp thuế sử dụng chứng thư số cho dịch vụ nộp thuế điện tử khác thì người nộp thuế sẽ đưa chứng thư số vào hệ thống và chọn nhấn nút Nhập lại thông tin chữ ký số.  Khi này, hệ thống sẽ thực hiện xác nhận việc thay đổi của người nộp thuế. 

Khái niệm dịch vụ thuế điện tử 

Thuế điện tử là hệ thống kê khai thuế và nộp thuế cũng như hoàn thuế một cách trực tuyến. Hệ thống này đã được Tổng cục Thuế nước ta đưa vào triển khai thực tế bắt đầu từ 2016 với mục đích nhằm giải quyết sự phức tạp và rối rắm khi phải kê khai và nộp thuế trực tiếp tại cơ quan thuế. 

Các bước đăng ký dịch vụ thuế điện tử

Bước 1: Tiến hành truy cập vào trang website: https://thuedientu.gdt.gov.vn/
Bước 2: Thực hiện đăng ký trên website
Bước 3: Ký số và gửi bản lại đăng ký cho Tổng cục Thuế

Trên đây, NewCA đã cung cấp đến bạn đầy đủ các thông tin về dịch vụ thuế điện tử. Hy vọng, bạn có thể dễ dàng thực hiện được việc đăng ký dịch vụ thuế điện tử nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA

Nef Digital SEOON