Dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử và điều kiện thực hiện

Các bước đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

Dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử ra đời và được quản lý bởi Bộ Công Thương nhằm đảm bảo an toàn khi giao kết hợp đồng điện tử. Hãy cùng NewCA tìm hiểu chi tiết hơn về quy định cũng như hoạt động của dịch vụ này qua bài viết dưới đây.

Dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử được hiểu như thế nào?

Hợp đồng điện tử mang tính rủi ro cao về mặt lưu trữ như một bằng chứng để đảm bảo về sự tồn tại hợp đồng nếu xảy ra hiện tượng tranh chấp. Theo Nghị định 52 về thương mại điện tử, dịch vụ chứng thực sẽ là dịch vụ của bên thứ 3 nhằm đảm bảo tính nguyên vẹn của chứng từ điện tử trong quá trình giao kết và thực hiện hợp đồng.

Do đó, trách nhiệm chính của bên cung cấp dịch vụ chứng thực là phải trình bày các phương án kỹ thuật lưu trữ, bảo mật an toàn và đảm bảo tính toàn vẹn. Theo Nghị định 85/ 2021/ NĐ – CP, các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực HĐĐT phải có nghĩa vụ trình bày tài liệu và hỗ trợ cơ quan nhà nước trong việc ngăn ngừa các hành vi quấy rối an ninh, xâm phạm an toàn hoạt động thương mại điện tử. 

Dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử nhằm đảm bảo tính nguyên vẹn, an toàn và bảo mật

Điều kiện để thực hiện dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

Để tiến hành hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực, tổ chức cung cấp phải đảm bảo đầy đủ những tiêu chí sau:

  • Là tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam.
  • Có đề án hoạt động cung cấp dịch vụ được Bộ Công Thương thẩm định với các nội dung quan trọng. Cụ thể như thông tin giới thiệu (kinh nghiệm, năng lực phù hợp), mô tả phương án kỹ thuật về giải pháp công nghệ và quy trình vận hành chứng thực hợp đồng điện tử.

Như vậy, hoạt động chứng thực điện tử là dịch vụ cần được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động. Các tổ chức này sẽ được cấp giấy phép hoạt động, tổ chức có thời hạn theo đề nghị cấp phép khi đủ các điều kiện để cung cấp dịch vụ chứng thực.

Điều kiện để thực hiện dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử
Điều kiện để thực hiện dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

Các bước đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực sẽ được Bộ Công Thương làm việc trực tuyến qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại. Quy trình khai báo hồ sơ được tiến hành theo 5 bước sau:

Bước 1: Tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập

Tổ chức đăng ký tài khoản bằng cách cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin. Bao gồm: 

  • Tên doanh nghiệp tổ chức.
  • Số đăng ký kinh doanh hoặc số quyết định thành lập của tổ chức.
  • Địa chỉ chính thức trụ sở của tổ chức.
  • Thông tin liên hệ, số điện thoại, fax và địa chỉ email. 

Bước 2: Nhận kết quả đăng ký từ Bộ Công Thương

Trong khoảng thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày cung cấp thông tin ở bước đầu. Tổ chức sẽ nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ email về những nội dung sau:

  • Trong trường hợp đăng ký tài khoản đầy đủ, tổ chức được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống. 
  • Trong trường hợp đăng ký tài khoản bị từ chối, Bộ Công Thương sẽ yêu cầu bổ sung một số thông tin. Tổ chức cần tiến hành đăng ký lại và bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Bước 3: Khai báo thông tin doanh nghiệp trên hệ thống

Tổ chức đăng nhập vào tài khoản của mình trên hệ thống và chọn ô Đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử. Khai báo đầy đủ thông tin mà Bộ Công Thương yêu cầu và đính kèm hồ sơ đăng ký. 

Bước 4: Xác nhận hồ sơ

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày đăng ký, tổ chức sẽ nhận được thông tin phản hồi của Bộ Công Thương xác nhận hồ sơ hợp lệ hoặc cần bổ sung thông tin nếu có yêu cầu được đề ra. 

Bước 5: Gửi hồ sơ bản cứng tới Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đã hợp lệ, tổ chức cần gửi bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh bằng bảng giấy tới Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Các bước đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử
Các bước đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

CyberSign – Dịch vụ tối ưu hóa hợp đồng điện tử hàng đầu cho doanh nghiệp

NewCA là đối tác tin cậy của CyberSign. CyberSign là phần mềm hợp đồng điện tử đến từ Công ty cổ phần CyberLotus đáng tin cậy trong lĩnh vực giao dịch điện tử tại Việt Nam. CyberSign đem lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm chất lượng, cho nên dịch vụ này đã nhận được nhiều sự tin tưởng bởi các đối tác lớn trên thị trường. 

CyberSign giúp doanh nghiệp ký kết hợp đồng điện tử hơn bao giờ hết

Dịch vụ Cybersign sở hữu nhiều tính năng vượt trội và tối ưu hóa hợp đồng điện tử như:

  • Ký kết hợp đồng nhanh gọn chỉ với 3 bước đơn giản. 
  • Phù hợp với mọi trường hợp khi đăng ký hợp đồng điện tử
  • Quản lý và hỗ trợ đối tác, nhập mọi thông tin có sẵn của doanh nghiệp tại thời điểm ký kết hợp đồng. 
  • Đối tác dễ dàng ký kết hợp đồng trực tuyến. 
  • Tra cứu hợp đồng điện tử nhanh chóng và tiện lợi. 

Tóm lược nội dung

Các bước đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

Bước 1: Tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập
Bước 2: Nhận kết quả đăng ký từ Bộ Công Thương
Bước 3: Khai báo thông tin doanh nghiệp trên hệ thống
Bước 4: Xác nhận hồ sơ
Bước 5: Gửi hồ sơ bản cứng tới Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Điều kiện để thực hiện dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

Dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử là dịch vụ cần được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động. Các tổ chức này sẽ được cấp giấy phép hoạt động, tổ chức có thời hạn theo đề nghị cấp phép khi đủ các điều kiện để cung cấp dịch vụ chứng thực.

Hợp đồng điện tử đang ngày càng phổ biến song song với sự phát triển của thương mại điện tử. Do đó, dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử đóng vai trò quan trọng khi giao kết và thực hiện những điều lệ liên quan đến hợp đồng. Đồng thời, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực cần thực hiện nghĩa vụ của mình theo đúng luật lệ của Bộ Công Thương nhằm đảm bảo tính an toàn và bảo mật. 

 CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA

Nef Digital SEOON