Đăng ký bảo hiểm xã hội và 3 thông tin cần biết

Những thông tin cần biết khi đăng ký bảo hiểm xã hội

Hiện nay, nhờ việc đem lại rất nhiều phúc lợi nên bảo hiểm xã hội không còn xa lạ với tất cả mọi người. Trên cơ sở đó, việc đăng ký bảo hiểm xã hội đang là mối quan tâm lớn hiện nay. Vì vậy trong bài trong bài viết dưới đây NewCA sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu các vấn đề liên quan đến đăng ký bảo hiểm xã hội.

Đăng ký bảo hiểm xã hội được hiểu là gì?

Đầu tiên, trước khi đăng ký bảo hiểm xã hội chúng ta cần tìm hiểu khái quát về bảo hiểm xã hội. Vậy thực chất bảo hiểm xã hội là gì?

Bảo hiểm xã hội được hiểu là sự đảm bảo bù đắp một phần thu nhập cho người lao động trong trường hợp họ bị mất thu nhập hoặc bị giảm do ốm đau, tai nạn lao động, thai sản, hết tuổi lao động hoặc chết, khi mắc bệnh nghề nghiệp,… dựa trên các cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội

Vậy, đăng ký bảo hiểm xã hội là quá trình mà các chủ thể thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp bảo hiểm xã hội hoặc thẻ bảo hiểm y tế.

Quyền lợi sau khi đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội

Sau khi đăng ký thành công tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ được hưởng những phúc lợi sau:

  • Được hưởng và tham gia các chế độ theo Luật bảo hiểm xã hội
  • Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ được nhận lại sổ khi không còn làm việc
  • Được nhận các khoản trợ cấp và lương hưu đầy đủ, kịp thời theo các hình thức sau đây: nhận trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc có thể nhận tại tổ chức dịch vụ được ủy quyền; nhận thông qua tài khoản ngân hàng cá nhân của người lao động được đăng ký tại ngân hàng; nhận tại công ty hoặc tổ chức nơi làm việc hay chủ thể sử dụng lao động
  • Hưởng bảo hiểm y tế trong các trường hợp: đang hưởng lương hưu, nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, nhận con nuôi, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hay trợ cấp ốm đau.
  • Khi đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động sẽ được thanh toán các chi phí giám định y khoa trong trường hợp đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội
  • Được phép uỷ quyền nhận lương hưu và các khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người khác
  • Được cung cấp những thông tin cần thiết về đóng bảo hiểm xã hội theo định kỳ; yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp cho mình thông tin về việc đóng bảo hiểm và quyền được hưởng các phúc lợi của bảo hiểm xã hội

Quy trình thực hiện và cách thức để đăng ký bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo quy định của pháp luật về việc đăng ký bảo hiểm xã hội, việc đăng ký bảo hiểm xã hội được thực hiện theo trình tự và cách thức như sau:

Bước 1. Chuẩn bị đầy đủ và nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội

Bước đầu tiên để thực hiện thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội là chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ theo yêu cầu. Sau đó nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính công ích nơi chủ thể đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

Bên cạnh đó, người lao động có thể nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội qua giao dịch điện tử: Nếu thực hiện bằng hình thức này, chủ thể sẽ thực hiện lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc của Tổ chức I- VAN; Sau đó, ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.

Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội
Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội

Bước 2. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định của pháp luật

Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, được tính từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm tiếp nhận và tiến hành cấp sổ bảo hiểm xã hội cho chủ thể đăng ký bảo hiểm.

Bước 3. Chủ thể nhận kết quả

Nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ thì chủ thể sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp sổ bảo hiểm xã hội. Sau đó, trực tiếp đến dịch vụ bưu chính công ích hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận sổ bảo hiểm.

Tìm hiểu và lựa chọn phần mềm kê khai BHXH điện tử uy tín

Hiện nay, vì đem lại nhiều ưu điểm vượt trội mà ngày càng có nhiều cá nhân và tổ chức chuyển sang sử dụng bảo hiểm xã hội điện tử. Khi cần kê khai bảo hiểm xã hội trực tuyến, người dùng nên sáng suốt khi đưa ra sự lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ số uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp để có các trải nghiệm tốt nhất khi tham gia chế độ bảo hiểm xã hội Việt Nam.

NewCA tự tin khẳng định cung cấp cho người dùng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội uy tín và chất lượng CyberCare. Là đơn vị hàng đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các thủ tục hành chính, CyberCare tự tin khẳng định là dịch vụ bảo hiểm xã hội điện tử được nhiều cá nhân, doanh nghiệp tin dùng bởi quá trình giao dịch nhanh chóng và đem lại hiệu quả cao.

Tóm tắt bài viết

Đăng ký bảo hiểm xã hội được hiểu là gì?

Đăng ký bảo hiểm xã hội là quá trình mà các chủ thể thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp bảo hiểm xã hội hoặc thẻ bảo hiểm y tế.

Quy trình đăng ký bảo hiểm xã hội

Bước 1. Chuẩn bị đầy đủ và nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội
Bước 2. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định của pháp luật
Bước 3. Chủ thể nhận kết quả

Trên đây là những thông tin cần thiết liên quan đến đăng ký bảo hiểm xã hội. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn bổ sung thêm cho mình những thông tin cần thiết.

Trân trọng cảm ơn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA

Nef Digital SEOON