Hưởng trợ cấp khi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Thông tin về hưởng trợ cấp khi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp từ xưa đến nay luôn là một chế độ vô cùng quan trọng nhằm hỗ trợ, san sẻ gánh nặng chi phí cho những người lao động thất nghiệp trong thời gian chờ tìm công việc mới. Vậy các thông tin cần biết về việc hưởng trợ cấp khi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp là gì? Ai là người được hưởng khi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp? Hãy cùng NewCA đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Hồ sơ hưởng trợ cấp khi đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp

Dựa trên Luật Việc làm cũng như Nghị định 28/2015/NĐ-CP đã quy định về hồ sơ hưởng trợ cấp khi đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp sẽ bao gồm:

  • Đơn đề nghị theo đúng mẫu do Bộ Lao động Thương binh Xã Hội quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Bản chính hoặc bản sao đã được công chứng của một trong các loại giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động: hợp đồng làm việc hay hợp đồng lao động đã hết thời hạn; quyết định thôi việc, sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc phải thôi việc hay thông báo, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng làm việc / hợp đồng lao động,…
  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • 2 ảnh kích thước 3x4cm
  • Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu hay sổ tạm trú bản sao. Nếu nộp hồ sơ hưởng trợ cấp khi đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp cần mang theo bản gốc để cơ quan tiến hành đối chiếu.

Cách nộp hồ sơ hưởng trợ cấp khi đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp

Thông thường, trong thời hạn từ 03 tháng kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc bị chấm dứt, người lao động vẫn chưa tìm được việc làm mới và có nhu cầu hưởng trợ cấp khi đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp sẽ phải trực tiếp thực hiện nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp theo đúng quy định được đưa ra tại Điều 16 thuộc Nghị định cho trung tâm dịch vụ việc làm ngay tại địa phương hoặc tại nơi người lao động muốn nhận trợ cấp.

Người lao động được phép ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc tiến hành gửi hồ sơ thông qua đường bưu điện nếu đang thuộc một trong những trường hợp bên dưới đây:

  • Đang ốm đau, trong kỳ thai sản và có xác nhận của cơ sở y tế đầy đủ thẩm quyền;
  • Bị tai nạn và có xác nhận từ phía cảnh sát giao thông hoặc từ cơ sở y tế đầy đủ thẩm quyền;
  • Trong các tình huống thiên tai như hỏa hoạn, lũ lụt, sóng thần, dịch bệnh, động đất và có giấy xác nhận từ Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp xã, phường, thị trấn.

Ngày được xác định nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp khi đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên chính là ngày người được ủy quyền trực tiếp tiến hành nộp hồ sơ hay ngày ghi trên bưu phẩm bưu điện đối với các trường hợp gửi theo đường bưu điện.

Điều kiện để hưởng trợ cấp khi đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện để hưởng trợ cấp khi đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp
Điều kiện để hưởng trợ cấp khi đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 49 thuộc Luật Việc làm đã quy định, người lao động đã đóng và đăng ký bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp khi có đầy đủ các điều kiện như sau:

#1. Điều kiện thứ nhất

Người lao động đã chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật, ngoại trừ các trường hợp được hưởng lương hưu hay trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

#2. Điều kiện thứ hai

Người lao động đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp và đóng được từ đủ 12 tháng trở lên trong toàn bộ thời gian 24 tháng trước khi kết thúc hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc với các trường hợp làm theo hợp đồng có thời hạn trên 12 tháng; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong toàn bộ thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng với người lao động làm việc theo hợp đồng mùa vụ hoặc công việc nhất định.

#3. Điều kiện thứ ba

Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại các Trung tâm dịch vụ việc làm trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động.

#4. Điều kiện thứ tư

Người lao động vẫn chưa tìm được việc làm mới sau 15 ngày tính từ ngày nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp như:

  • Thực hiện nhiệm vụ nghĩa vụ quân sự hoặc nghĩa vụ công an
  • Đi học tập có thời gian từ đủ 12 tháng trở lên
  • Chấp hành theo quyết định áp dụng biện pháp vào các trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc sở cai nghiện bắt buộc
  • Bị tạm giam hoặc chấp hành hình phạt tù
  • Ra nước ngoài để định cư, đi lao động tại nước ngoài theo hợp đồng
  • Chết

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan tới việc hưởng trợ cấp khi đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp được NewCA chia sẻ rất chi tiết, cụ thể. Nếu quý độc giả có nhu cầu về các sản phẩm chữ ký số, hợp đồng điện tử, bảo hiểm điện tử,… thì liên hệ ngay với NewCA để được tư vấn tận tình.

CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA

Nef Digital SEOON