Cách nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online chi tiết

hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Giờ đây thủ tục tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia thực hiện vô dùng đơn giản và dễ dàng, tiết kiệm được phần lớn thời gian so với việc làm trực tiếp. Cùng NewCA tìm hiểu các nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online chi tiết trong bài viết sau đây nhé.

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những gì?

  • Người xin hưởng trợ cấp thất nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:
  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp;
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ:
  • Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc.
    • Giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động.
    • Quyết định thôi việc.
    • Quyết định sa thải.
    • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.
    • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
    • Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
    • Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp online yêu cầu người thực hiện phải scan các tài liệu có trong hồ sơ chứng minh việc bị nghỉ việc theo các file độc lập để gửi kèm khi khai nộp.

Thủ tục nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp online, chúng ta thao tác như sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn truy cập vào địa chỉ: dichvucong.gov.vn

Bước 2: Đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia
Thực hiện đối với những người lao động chưa có tài khoản nếu như mà người lao động đã có tài khoản thì có thể bỏ qua bước này. Theo đó thì người lao động khi muốn đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia thì có thể lựa chọn một hình thức đăng ký sao cho phù hợp với nhu cầu của bản thân mình.

hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Bước 3: Tiến hành đăng nhập tài khoản đã tạo.

hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Bước 4: Nhập từ khóa tìm kiếm ” giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” tại khung tìm kiếm.

Theo đó thì khi bạn nhập từ khóa tìm kiếm là giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ hiển thị ra kết quả là giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó sẽ là những nội dung hướng dẫn thực hiện thủ tục giải quyết hưởng trợ thất nghiệp.

hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Bước 5: Chọn nộp hồ sơ trực tuyến

Theo đó thì công dân chọn mục ” Nộp hồ sơ trực tuyến” Tại sở lao động Thương binh- Xã hội tỉnh hoặc là Bộ Lao động Thương binh- xã hội

hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Bước 6: Chuẩn bị và nộp hồ sơ.

  • Điền mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Đính kèm hồ sơ: Bản chụp hoặc bản scan giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc quy định. Chọn gửi Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.
hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Bước 7: Chọn phương thức nhận tiền hưởng trợ cấp

Sau khi điền hết các thông tin NLĐ chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp. Ở bước này NLĐ có thể chọn nhận qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi cư trú.

trợ cấp thất nghiệp online

Bước 8: Tải file đính kèm

Người lao động tải file đính kèm là bản chụp/scan một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc theo quy định.

Bước 9: Chọn cơ quan tiếp nhận và nộp hồ sơ

Sau khi tải file đính kèm, người lao động chọn cơ quan tiếp nhận bằng cách nhập tỉnh/thành phố và Trung tâm dịch vụ việc làm tương ứng tại tỉnh/thành phố nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Sau đó nhấn chọn ô “Nộp hồ sơ” để hoàn tất.

thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Theo đó thì sau khi mà nhận được thông tin của người lao động từ cổng dịch vụ công quốc gia chuyển đến thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm kiểm tra thông tin của người lao động như sau:

  • Trường hợp mà nếu như thông tin số sổ bảo hiểm xã hội và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu không đúng với dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội thì trả lại kết quả không hợp lệ cần lưu ý ghi rõ nội dung không chính xác về Cổng Dịch vụ công Quốc gia để hiển thị thông báo ngay khi người lao động gửi hồ sơ.
  • Trong trường hợp mà thông tin số sổ bảo hiểm xã hội và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu trùng với dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển đến, bảo hiểm xã hội phải trả lại thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, thực hiện ký số và chuyển lại cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia để chuyển hồ sơ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm.
  • Trong trường hợp mà người lao động chưa được chốt sổ bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm xã hội gửi lại thông báo về việc chưa chốt sổ cho cổng Dịch vụ công Quốc gia để hiển thị thông báo ngay cho người lao động khi gửi hồ sơ.

Bước 10: Duyệt và phản hồi kết quả.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phản hồi kết quả:

Trong trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và đính kèm văn bản trả lời lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo cho người lao động.

Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ cập nhật trạng thái Duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 02 (có ký số)

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

Điều kiện 1: NLĐ bị mất việc, trừ trường hợp NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc NLĐ đã đủ điều kiện hưởng lương hưu, hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng thì không được lãnh trợ cấp thất nghiệp.

Điều kiện 2: NLĐ đáp ứng thời gian đóng BHTN:

– Đối với HĐLĐ mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng: NLĐ phải đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ.

– Đối với Hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn: NLĐ phải đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ.

Điều kiện 3: NLĐ muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng từ thời điểm chấm dứt HĐLĐ.

Điều kiện 4: NLĐ chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định pháp luật.

Mong rằng với bài viết hướng dẫn chi tiết cách nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online của NewCA trên đây hữu ích với độc giả. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Công Ty Cổ Phần NewCA

Nef Digital SEOON