Hướng dẫn xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp

Hướng dẫn xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp

Trong kinh doanh, chúng ta đều được nghe đến thuật ngữ “bộ quy tắc ứng xử”. Đây không phải là một loại tài liệu hay quy tắc mang tính ràng buộc về mặt pháp lý. Tuy nhiên những quy tắc này lại khiến tất cả các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều phải cố gắng tuân thủ theo . Vậy bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp thực chất là gì? Làm thế nào để xây dựng bộ quy tắc ứng xử này. Trong bài viết dưới đây, NewCA sẽ giúp bạn giải đáp các thắc này.

Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp là gì?

Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đều đang cố gắng tuân thủ các nguyên tắc được nêu trong bộ quy tắc ứng xử – dù các quy tắc này không phải một loại tài liệu ràng buộc về mặt pháp lý. Vậy thực chất bộ quy tắc ứng xử là gì mà quan trọng đến vậy?

Bộ quy tắc ứng xử được hiểu là một tập hợp các điều luật điều chỉnh tố tụng, trong đó có nêu rõ những trách nhiệm hoặc cách hành xử thích hợp mà một cá nhân hoặc một tổ chức cần tuân thủ. Các khái niệm liên quan bao gồm nguyên tắc, quy tắc đạo đức (theo tiêu chuẩn đạo đức) và quy tắc danh dự. 

Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp thực chất là cách giúp nhân viên có ý thức trong từng hành động của mình. Nó phản ánh văn hóa và giá trị của mỗi doanh nghiệp nói chung và giá trị của mỗi thành viên nói riêng. 

Tại sao cần phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp?

Việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp được xem là cực kỳ quan trọng. Bởi vì một doanh nghiệp muốn kiến tạo, duy trì và có thể quản trị văn hóa ứng xử nơi công cộng một cách hiệu quả và bền vững thì nhất định phải có một giải pháp hệ thống, căn cơ và cần tập trung vào con người làm cốt yếu.

Một bộ quy tắc ứng xử có nền tảng phát triển tốt sẽ làm rõ giá trị cốt lõi, sứ mệnh và nguyên tắc của một tổ chức, doanh nghiệp. Điều này giúp định hướng và quản lý con người bằng các quy chuẩn đạo đức, các giá trị văn hóa và có thể liên kết chúng với các văn bản pháp lý có các chế tài xử phạt.

Bên cạnh đó, mỗi một quy tắc ứng xử được xem là một hướng dẫn và tài liệu tham khảo cho các nhân viên nhằm hỗ trợ công việc hàng ngày một cách tốt nhất. Nó là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, định hướng lối sống và cách hành xử có văn hóa trong một cộng đồng. Không những thế, nó còn đóng góp trong việc giúp các doanh nghiệp có thể tránh khỏi những rủi ro đáng kể có thể gặp phải, đặc biệt là rủi ro về vấn đề tham nhũng trong doanh nghiệp.

Làm thế nào để xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp?

Làm thế nào để xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp?
Làm thế nào để xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp?

Để có thể xây dựng được bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp của mình thì bạn cần tuân thủ theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Xem xét, đánh giá về sứ mệnh, tầm nhìn chiến lược và những giá trị cốt lõi tổng quan của doanh nghiệp so với mục tiêu kinh doanh đặt ra và tiêu chuẩn đạo đức
  • Bước 2: Tham khảo, nghiên cứu về những quy tắc ứng xử của các doanh nghiệp có nét tương đồng về cách thức hoạt động, quy mô và lĩnh vực với công ty của mình.  
  • Bước 3: Cần xem xét, cân nhắc những chính sách ở cả hiện tại và quá khứ, đặc biệt là đối với các tình huống khó xử đã từng xảy ra trước đây và bất kì tiền lệ nào mà doanh nghiệp đã đặt ra.
  • Bước 4: Thảo luận để trao đổi và hoàn thiện các ý kiến từ các ban lãnh đạo của doanh nghiệp, các phòng ban vì đây là những người sẽ trực tiếp truyền đạt và áp dụng bộ quy tắc ứng xử này vào doanh nghiệp.
  • Bước 5: Đưa bộ quy tắc vào hoạt động tạm thời trong doanh nghiệp. Sau đó chia sẻ và thu thập các ý kiến từ nhân viên để có thể chỉnh sửa cho phù hợp.
  • Bước 6: Tiến hành điều phối giám sát và phân chia trách nhiệm cho những cá nhân có khả năng và thẩm quyền có thể giải quyết các tình huống khiếu nại, điều tra các hành vi vi phạm và nhằm đưa ra các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời để không gây ảnh hưởng cho doanh nghiệp
  • Bước 7: Thực hiện triển khai bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp bằng cách tổ chức cuộc họp mặt, thông qua đó giải đáp thắc mắc và đồng thời truyền tải nội dung đến các nhân viên của mình. Đặc biệt cần chú ý nên hướng dẫn cụ thể cách áp dụng và các trường hợp lưu ý đối với nhân viên.
  • Bước 8: Sau khi đã hoàn thành tất cả bước ở trên thì tiến hành đánh giá toàn bộ quá trình, những thiếu sót cần phải bổ sung và kết quả đạt được. Cần phải luôn có thái độ cầu tiến và cải thiện những điểm còn sai sót để có thể duy trì hệ thống một cách ổn định.

Trên đây là bài viết mà NewCA giới thiệu đến bạn đọc các thông tin về bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp và cách để xây dựng được bộ quy tắc này cho doanh nghiệp của bạn. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp thêm cho bạn nhiều thông tin bổ ích!

Xin trân trọng cảm ơn!

 CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA

Nef Digital SEOON