Top 7 bài học kinh doanh bán hàng đắt giá cho các startup

Top 7 bài học kinh doanh bán hàng đắt giá cho các startup

Khi bước vào con đường kinh doanh bán hàng, không một ai có thể thành công mà chưa trải qua vài lần thất bại. Nhưng những lần thất bại ấy cũng là một bài học kinh doanh đắt giá để chính những người kinh doanh ấy được tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức để tiếp tục bước tiếp trên con đường làm giàu của mình. Bài viết dưới đây là 7 bài học kinh doanh bán hàng đắt giá nhất được đúc kết bởi các doanh nhân đi trước để lại cho các startup với mong muốn khởi nghiệp thành công.

Bài học kinh doanh bán hàng được hiểu như thế nào?

Kinh doanh bán hàng được biết là hoạt động đa dạng và rất phổ biến. Ai cũng có thể kinh doanh bán hàng, nhưng để kinh doanh thành công và trở nên giàu có thì không phải ai cũng có thể làm được.

Trên thực tế, đã không ít người gặp phải thất bại trong kinh doanh, gần như không ai có thể thành công ngay khi vừa chập chững khởi nghiệp. Một số startup sẽ có khuynh hướng nghĩ rằng bản thân chưa đủ năng lực, hay do một số tác động bên ngoài làm ảnh hưởng tới như không gặp thời,… những lý do trên gần như vẫn chưa đủ. 

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về phần mềm kế toán tại NewCA

Top 7 bài học kinh doanh bán hàng đắt giá nhất dành cho các startup

Chìa khóa cốt lõi của kinh doanh đó chính là về vấn đề tiền bạc. Để kinh doanh thành công thì tài chính là bài học kinh doanh bán hàng đầu tiên mà các startup cần lưu ý đến.

Bài học kinh doanh bán hàng 1: Tài chính là gốc rễ của kinh doanh

#1. Tại sao phải quản lý tài chính?

Việc kinh doanh thành công hay không thì còn phải dựa vào về cách quản lý tài chính, quản lý chi tiêu cho doanh nghiệp. Các bạn mới kinh doanh cần phải có một kế hoạch chi tiêu cụ thể. Cần phải đặt ra được các mục tiêu về lợi nhuận hàng tháng, hoàn vốn trong khoảng thời gian bao lâu, dự phòng 1 khoản nếu có rủi ro.

Tài chính là yếu tố quyết định việc kinh doanh của bạn thành công hay thất bại. Khi đã có được nguồn vốn, bạn cần phải học được cách tận dụng số tiền đó một cách hợp lý nhất như mở rộng kinh doanh mặt hàng, đa dạng hóa các mặt hàng liên quan,…

#2. Khi quản lý tài chính không hiệu quả sẽ dẫn đến những khó khăn

Sẽ gây ra thất thoát về lợi nhuận, bên cạnh đó doanh nghiệp có thể rơi vào nợ xấu khó trả, thâm hụt nguồn vốn trầm trọng.

Tài chính là gốc rễ của kinh doanh
Tài chính là gốc rễ của kinh doanh

Nếu doanh nghiệp không có kế hoạch quản lý tài chính, khi đó nguồn vốn dư thừa sẽ không được tận dụng, không được đầu tư đúng cách, khi đó sẽ gây ra tình trạng lãng phí tài nguyên nguồn vốn.

Bài học kinh doanh bán hàng 2: Thời gian chính là vàng

Một doanh nhân thông minh sẽ tận dụng tốt được thời gian của bản thân để:

#1. Giải quyết công việc hiệu quả

Công việc nào quan trọng có thể gây ra tiêu tốn thời gian cần cân nhắc thời gian để xử lý những công việc đó trước. những công việc nào kém quan trọng hơn thì sắp xếp xen kẽ thời gian để xử lý công việc tốt hơn.

#2. Tận dụng thời gian để phát triển sản phẩm

Sau khi sắp xếp được thời gian giải quyết công việc cụ thể, doanh nghiệp sẽ có thời gian lên ý tưởng và phát triển các sản phẩm mới. Khi tận dụng tốt được thời gian đồng nghĩa với việc tạo ra được nguồn vốn và lợi nhuận mới trong tương lai.

Bài học kinh doanh bán hàng 3: Hiểu rõ mình là ai? Mình đang làm gì?

Cần phải nắm rõ được sản phẩm mình đang kinh doanh,nắm bắt tốt được thị trường hiện tại và tương lai.Biết được điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm, từ đó phát triển điểm mạnh và cải thiện nâng cao tầm giá trị của sản phẩm.

Thời đại không ngừng phát triển, vì vậy cần không ngừng đổi mới sản phẩm, trách gây ra sự nhàm chán. Cần phải có tâm thế không bao giờ hài lòng để sản phẩm được đẩy tới ngưỡng cao nhất.

Bài học kinh doanh bán hàng 4: Khách hàng của bạn là ai?

Đây được coi như là bài học kinh doanh bán hàng quan trọng nhất. Dưới đây là 3 mục mà người Nhật coi là nghệ thuật kinh doanh bán hàng

#1. Khách hàng là thượng đế

Người Nhật có quan điểm:

Nếu muốn thành công trước hết bạn cần biết ơn và thể hiện sự tôn trọng với khách hàng. Kinh doanh cần phải đứng trên lập trường của khách hàng mới có thể thấu hiểu được nhu cầu, mong muốn, từ đó mới có phương pháp, kế hoạch kinh doanh. Khi đứng trên lập trường của khách hàng, bạn sẽ có được sự tin tưởng tín nhiệm của khách hàng.

Bạn có thể đưa ra những quyền lợi và chính sách ưu đãi tốt nhất để lôi kéo và giữ chân người dùng. Từ đó những khách hàng lâu năm có thể giúp bạn lan truyền thông tin về sản phẩm một cách rộng rãi 

#2. Khách hàng có được lợi ích gì?

Đối với người tiêu dùng, họ luôn yêu cầu những sản phẩm tốt nhưng giá phải rẻ. Dù thị trường có thay đổi, nhưng đa số khách hàng đều vẫn giữ yêu cầu trên. Bạn cần phải chú ý đến chất lượng của sản phẩm và đưa ra giá thành phải hợp lý như vậy mới có thể thu hút được người tiêu dùng đến với sản phẩm của bạn.

#3. Lắng nghe khách hàng

Lắng nghe khách hàng
Lắng nghe khách hàng

Dịch vụ không chỉ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn phải tùy thuộc vào cách ứng xử của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng, Nó được thể qua cách xử lý khiếu nại, sự phật lòng của khách hàng một cách khôn khéo, xử lý thông minh khiến khách hàng cảm thấy hài lòng.

Bài học kinh doanh bán hàng 5: Tìm kiếm và trao cơ hội cho đúng người

Trong bước đầu khởi nghiệp, doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Chính vì vậy tìm kiếm nhân tài để giúp công ty vực dậy đó là lựa chọn tốt nhất. Nhưng mỗi người sẽ có một thế mạnh riêng chính vì vậy bạn cần phải sắp công việc hợp lý thì nhân viên đó mới có thể phát huy được hết tài năng của mình.

Bài học kinh doanh bán hàng 6: “Thất bại là mẹ thành công”

Thất bại là điều không ai mong muốn, nhưng không thất bại thì không thể thành công. Bạn có thể nhìn vào những thất bại của người đi trước để rút kinh nghiệm cho chính doanh nghiệp của mình.

Trong các bài học kinh doanh bán hàng, muốn thành công bạn cần phải kiên trì với những gì mình đã và đang làm. Tuy làm chậm nhưng chắc. Phải kiên trì với mục tiêu hiện tại để đại được những mục đích lớn hơn. 

Bài học kinh doanh bán hàng 7: Đừng bao giờ ngủ quên trên chiến thắng

Hãy nhớ rằng sản phẩm của bạn sẽ không bao giờ đáp ứng được đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Cuộc sống ngày càng cạnh tranh, con người đang ngày càng trở nên văn mình hơn. Chính vì vậy bạn phải đổi mới sản phẩm liên tục. Tung ra những sản phẩm hay, độc lạ trên thị trường. Nắm bắt được xu thế hiện đại.

Đừng bao giờ dừng lại vì chỉ khi dừng lại để ăn mừng chiến thắng một chút thôi thì đối thủ cạnh tranh sẽ vượt mặt bạn ngay lập tức. Hãy tự tạo động lực đi kèm cùng với áp lực để giúp bạn tiến xa hơn trong tương lai.

Tóm tắt bài viết

Bài học kinh doanh bán hàng được hiểu như thế nào?

Khi bước vào con đường kinh doanh bán hàng, không một ai có thể thành công mà chưa trải qua vài lần thất bại. Nhưng những lần thất bại ấy cũng là một bài học kinh doanh đắt giá để chính những người kinh doanh ấy được tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức để tiếp tục bước tiếp trên con đường làm giàu của mình.

7 bài học kinh doanh bán hàng

1. Tài chính là gốc rễ của kinh doanh
2. Thời gian chính là vàng
3. Hiểu rõ mình là ai? Mình đang làm gì?
4. Khách hàng của bạn là ai?
5. Tìm kiếm và trao cơ hội cho đúng người
6. “Thất bại là mẹ thành công”
7. Đừng bao giờ ngủ quên trên chiến thắng

Thông qua 7 bài học kinh doanh bán hàng trên, chúng tôi mong rằng bạn vẫn sẽ vững bước đi tiếp trên con đường kinh doanh bạn đã chọn, hãy tin tưởng vào bản thân và doanh nghiệp của bạn. Để đạt được ước mơ, ngoài 7 bài học trên, bạn cũng cần phải có một sức khỏe tinh thần thật tốt, hãy nhớ rằng sức khỏe chính là chìa khóa giúp bạn giữ được phong độ đỉnh cao. Chúc bạn thành công!

Công Ty Cổ Phần NewCA

Nef Digital SEOON