Thuế điện tử là gì? Quy trình 4 bước nộp thuế điện tử

Thuế điện tử là gì ? Quy trình nộp thuế điện tử là như thế nào ? 

Thuế là một khái niệm vô cùng quen thuộc đối với những người kinh doanh, dù là cá nhân hay doanh nghiệp kinh doanh thì đều phải có những hiểu biết cơ bản về thuế. Thế nhưng, trong thời đại công nghệ phát triển này thì đã xuất hiện thêm một khái niệm mới đó là thuế điện tử, và khái niệm thuế điện tử là gì là một chủ đề được rất nhiều đang quan tâm.

Trong bài viết ngay sau đây, NewCA sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin về thuế điện tử là gì và quy trình đăng ký, nộp thuế điện tử bạn nhé ! 

Thuế điện tử là gì ? 

Thuế điện tử có thể được hiểu là một hệ thống kê khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế trực tuyến qua mạng. Hệ thống thuế điện tử đã được Tổng cục Thuế áp dụng vào thực tế từ năm 2016 với mục đích giảm thiểu đi sự phức tạp trong việc kê khai thủ công với nhiều loại giấy tờ kê khai và đơn giản đi quá trình nộp thuế tại cơ quan cục thuế.

Ngoài ra thì hệ thống thuế điện tử còn mang đến rất nhiều những chức năng khác nhau cho người làm kinh doanh như: 

  • Tra cứu nghĩa vụ thuế. 
  • Tra cứu số thuế chưa nộp.
  • Tra cứu nghĩa vụ kê khai thuế của người kinh doanh. 
  • Hỏi đáp về chủ đề kê khai thuế.

Xem thêm: Dịch vụ thuế điện tử

Thuế điện tử là gì? Lợi ích của thuế điện tử đối với người nộp thuế 
Thuế điện tử là gì? Lợi ích của thuế điện tử đối với người nộp thuế 

Lợi ích của thuế điện tử đối với người nộp thuế 

Những lợi ích mà hệ thống thuế điện tử sẽ mang đến cho người nộp thuế có rất nhiều, ví dụ như: 

  • Tiết kiệm chi phí di chuyển và thời gian giao dịch, đơn giản hóa các thủ tục khi nộp thuế tại cơ quan thuế. 
  • Chủ động nộp thuế mọi lúc mọi nơi chỉ cần có thiết bị kết nối internet. 
  • Nộp thuế ngay cả vào những ngày lễ và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch ngay lập tức. 
  • Truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế để xem lại, in và tải về những thông báo về những lần nộp thuế trước đó. 
  • Được sử dụng thêm những tiện ích gia tăng của ngân hàng. 
  • Giảm thiểu tối đa sự sai sót trong việc nhập số liệu và giấy nộp tiền, thống nhất dữ liệu, đảm bảo trừ nợ chính xác. 

Quy trình nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế

Để có thể nộp thuế điện tử thì người nộp thuế cần phải đăng ký tài khoản thuế điện tử và tài khoản phải liên kết với ngân hàng có hỗ trợ nộp thuế qua mạng. Nếu bạn vẫn chưa biết cách đăng ký nộp thuế điện tử thì có thể truy cập vào NewCA và đọc các bài viết hướng dẫn vô cùng chi tiết bạn nhé ! 

Quy trình nộp thuế điện tử sẽ gồm 4 bước

Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống web nộp thuế điện tử

Đầu tiên bạn cần truy cập vào trang web thuedientu.gtv.gov.vn, là trang web của Tổng cục Thuế nhà nước. Sau đó đăng nhập vào trang web bằng tài khoản đăng ký nộp thuế của doanh nghiệp của bạn. 

Lưu ý là phải tiến hành nhập đầy đủ các thông tin như mã số thuế, mật khẩu và phải nhập đúng thì mới có thể hoàn thành đăng nhập vào hệ thống. 

Bước 2: Lựa chọn nộp thuế 

Sau khi đã đăng nhập được vào giao diện chính của trang web Thuế điện tử thì bạn chọn vào thanh Menu, tiếp đến ấn chọn Nộp thuế. Tiếp đến người nộp thuế sẽ tiến hành lựa chọn ngân hàng đã liên kết với tài khoản nộp thuế và nhấn Tiếp tục. 

Quy trình nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế
Quy trình nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế

Bước 3: Chọn giấy nộp tiền thuế 

  • Chọn ngân hàng nộp thuế xong thì người nộp thuế sẽ đến bước Lập giấy nộp thuế. 
  • Người nộp thuế cần nhập đầy đủ thông tin vào giấy nộp thuế. 

Trong đó, các thông tin như Ngày nộp thuế, Mã số thuế, Tên người nộp thuế, Địa chỉ là những thông tin mà hệ thống sẽ lấy dữ liệu từ thông tin đã đăng ký vào không thể sửa. Còn các thông tin như Ngân hàng, Cơ quan quản lý thu, Tỉnh/TP, Đơn vị kho bạc Nhà nước là những thông tin người nộp thuế có thể tự chọn. 

  • Truy vấn số thuế: hệ thống sẽ kiểm tra thông tin quản lý và lấy thông tin về các khoản thuế cần nộp hoặc nợ thuế của người nộp. 
  • Hoàn thành Giấy nộp thuế: sau khi điền đầy đủ thông tin thì người nộp chọn nút Hoàn thành. Hệ thống sẽ xác nhận lại các thông tin đã điền, nếu đúng thì sẽ tiếp tục, còn sai thì màn hình sẽ hiển thị báo lỗi. Người nộp sẽ cần sửa lại cho đúng. 

Bước 04: Ký và nộp thuế 

  • Trình, ký giấy nộp tiền. Hệ thống sẽ cho phép người nộp thuế nộp giấy nộp tiền lên người ký duyệt chứng từ. 
  • Ký số và nộp thuế. Nhập đúng mã PIN và chọn vào nút Chấp nhận. Hệ thống sẽ thông báo là thành công và nộp giấy nộp tiền lên cơ quan thuế. 

Xem thêm: Quy định về tạm nộp thuế TNDN

Tóm tắt bài viết

Lợi ích của thuế điện tử là gì?

– Tiết kiệm chi phí, thời gian . 
– Chủ động nộp thuế mọi lúc mọi nơi. 
– Được xác nhận kết quả giao dịch ngay lập tức. 
– Có thể xem lại, in và tải về những thông báo về những lần nộp thuế trước đó. 
– Được sử dụng thêm những tiện ích gia tăng của ngân hàng. 
– Giảm thiểu tối đa sự sai sót trong việc nhập số liệu và giấy nộp tiền, thống nhất dữ liệu, đảm bảo trừ nợ chính xác. 

Những cách để lấy lại mật khẩu thuế điện tử đơn giản

Cách 1: Liên hệ trực tiếp với cục quản lý thuế để có thể được hỗ trợ trực tiếp
Cách 2: Người nộp thuế tự thực hiện lấy lại mật khẩu tại ứng dụng, phần mềm nộp thuế điện tử

Lời kết

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuế điện tử mà những người kinh doanh nên biết. NewCA hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết trên của chúng tôi sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình tìm hiểu về thuế điện tử.Nếu bạn cần dịch vụ Thuế điện tử thì có thể liên hệ  với NewCA để nhận được dịch vụ Thuế điện tử tốt nhất bạn nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA

Nef Digital SEOON