Người lao động nếu còn thừa nghỉ phép năm thì sẽ được doanh nghiệp thanh toán tiền hay không? Quy định về thanh toán tiền nghỉ phép năm còn thừa theo luật như thế nào?
Mục lục
Công ty có phải trả tiền cho ngày phép năm chưa nghỉ hết của nhân viên không?
Ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc được quy định cụ thể tại Điều 114 Bộ luật Lao động 2019. Cụ thể, cứ đủ 5 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 113 của Bộ luật này được tăng thêm tương ứng 1 ngày.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm mà thôi việc, bị mất việc làm thì sẽ được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
Như vậy theo quy định nêu trên, công ty chỉ có nghĩa vụ thanh toán tiền lương cho những ngày phép năm chưa nghỉ hết của người lao động trong trường hợp người lao động thôi việc hoặc bị mất việc làm.
Về chế độ thanh toán tiền nghỉ phép năm, người lao động và người sử dụng lao động có thể tham khảo nội dung tại Công văn 514/ATLĐ-CSBHLĐ năm 2021 thanh toán ngày nghỉ hằng năm do Cục An toàn lao động ban hành.
Theo đó, về vấn đề thanh toán tiền nghỉ phép năm, Cục An toàn lao động có ý kiến như sau:
Khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định: “Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ”.
Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 4 Bộ luật Lao động 2019 quy định “…khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm cho người lao động có điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động”.
Vì vậy, đối với trường hợp người lao động chưa nghỉ phép năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm mà không thuộc các trường hợp được nêu tại khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, nếu người sử dụng lao động thỏa thuận thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ phép năm chưa nghỉ trong những trường hợp này theo hướng có lợi hơn cho người lao động được khuyến khích theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Bộ luật Lao động 2019.
Tiền phép còn thừa tính như thế nào?
Căn cứ khoản 3 Điều 67 Bộ luật Lao động năm 2019, tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm.
Theo đó, khoản tiền phép còn thừa khi nghỉ việc sẽ được tính như sau:
Tiền phép còn thừa khi nghỉ việc | = | Tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề của tháng người lao động thôi việc, mất việc | : | Số ngày làm việc bình thường của tháng trước liền kề của tháng người lao động thôi việc, mất việc | x | Số ngày phép còn thừa khi nghỉ việc |
Trong đó:
Số ngày phép còn thừa | = | Số ngày phép được hưởng tính đến thời gian nghỉ việc | – | Số ngày phép đã nghỉ |
Căn cứ Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động làm việc đủ năm cho người sử dụng lao động sẽ được nghỉ từ 12 đến 16 ngày làm việc, ngoài ra còn được cộng thêm phép thâm niên (cứ làm đủ 05 năm thì được cộng thêm tương ứng 01 phép theo Điều 114 Bộ luật Lao động).
Trường hợp làm không đủ năm thì số ngày phép được theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc thực tế.
Tiền phép năm có tính thuế TNCN không?
Căn cứ các quy định nêu trên thì ngày nghỉ phép năm là chế độ nghỉ việc có hưởng lương của NLĐ. Do đó, khoản tiền người sử dụng lao động trả cho NLĐ cho những ngày mà NLĐ không nghỉ hết phép năm được xem là tiền lương do người sử dụng lao động trả cho người lao động (hay tiền phép năm).
Mà theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 và các quy định sửa đổi, hướng dẫn liên quan thì tiền lương, tiền công là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.
Do đó, tiền phép năm mà NLĐ nhận được cũng sẽ được tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của NLĐ.
Xem thêm các bài viết:
Tổng hợp quy định ngày nghỉ phép của người lao động
Ngày nghỉ phép năm – người lao động có thể nhận được 300% lương