Xác định được tiêu chí đánh giá nhân sự là việc làm quan trọng trong hoạt động quản lý nhân viên của một doanh nghiệp. Đây là nền tảng quan trọng để phòng nhân sự có thể đưa ra các quyết định khen thưởng, xử phạt và đánh giá năng lực cho mỗi nhân viên. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần có những tiêu chí nhận xét đánh giá nhân sự rõ ràng, minh bạch và phù hợp với từng doanh nghiệp. Bài viết ngày hôm nay của NewCA sẽ giúp bạn tìm hiểu về các tiêu chí đánh giá nhân viên dành cho doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Tìm hiểu về phần mềm kế toán tại NewCA
Mục lục
Các tiêu chí đánh giá nhân viên mới nhất
Mỗi công việc lại có một sự đặc thù khác nhau và cần một bộ tiêu chí đánh giá khác nhau. Tuy nhiên, bất kỳ công việc nào cũng cần đánh giá dựa trên các tiêu chí chính sau đây:
Đánh giá về con người, thái độ làm việc của nhân viên
Thái độ của nhân viên là tiêu chí đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp cần phải đánh giá nhân viên. Kỹ năng và trình độ chuyên môn của nhân viên đều có thể đào tạo được nhưng thái độ làm việc thì không.
Tiêu chí 1: Tính trung thực của nhân viên trong công việc
Một nhân viên trung thực với công việc, cấp trên, doanh nghiệp là nhân viên luôn được mọi người tin tưởng và giao phó những việc lớn. Bởi vì họ luôn làm đúng những kế hoạch đã đề ra, không nói dối và trốn tránh trách nhiệm. Trung thực được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu trong bất kỳ vị trí tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp.
Tiêu chí 2: Sự nhiệt tình trong công việc
Tiêu chí đánh giá nhân viên này sẽ giúp không khí làm việc chuyên nghiệp và khẩn trương hơn. Với những nhân viên nhiệt tình, chu đáo cũng sẽ được khách hàng đánh giá cao hơn. Một nhân viên luôn nhiệt tình và hăng hái sẽ khiến mỗi khách hàng, cấp trên yên tâm hơn khi giao bất kỳ công việc nào cho họ.
Tiêu chí 3: Luôn tôn trọng mọi người và đồng nghiệp trong công ty
Sự tôn trọng được đánh giá qua biểu hiện của nhân viên đối với mọi người và đồng nghiệp trong công ty. Sau đây là một số biểu hiện để đánh giá tính tôn trọng của nhân viên trong công việc:
- Thái độ lịch sự, chân thành, nhiệt tình, cởi mở
- Tạo điều kiện để đồng nghiệp, khách hàng bày tỏ quan điểm riêng của mình
- Lắng nghe và tiếp thu sáng kiến của mỗi đồng nghiệp và mỗi khách hàng
- Tránh cắt lời khi đang giao tiếp
- Hoặc tránh xúc phạm đến mọi người, đồng nghiệp, khách hàng
Tiêu chí 4: Đúng giờ và quản lý tốt thời gian làm việc
Sự chính xác về giờ giấc là yếu tố quan trọng đánh giá sự chuyên nghiệp của một nhân viên. Quản lý thời gian làm việc hiệu quả cũng là một trong những tiêu chí đánh giá nhân viên, mỗi nhân viên không cần làm việc 12-14h/ngày. Nhưng khoảng thời gian nhân viên đó làm việc phải thực sự mang lại hiệu quả, đó mới là điều quan trọng nhất.
Tiêu chí 5: Có ý chí cầu tiến trong công việc
Ý chí cầu tiến trong công việc chính là mức độ mong muốn hoàn thành công việc của mỗi nhân viên. Và muốn thử sức với những vị trí cao hơn, với năng lực làm việc ngày càng cao hơn. Một nhân viên thiếu đi sự cầu tiến trong công việc sẽ không bao giờ có thể làm bản thân mình và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn được.
Tiêu chí 6: Sự lạc quan trong công việc
Người lạc quan là người luôn tin tưởng vào công việc của mình. Họ biết cách tự tạo niềm vui trong công việc để vượt qua những khó khăn, rào cản, áp lực khi công việc không được thuận lợi. Những người có tinh thần lạc quan sẽ giúp cho mọi người cảm thấy vui vẻ và có thêm sự đoàn kết hơn giữa các đồng nghiệp sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hơn.
Tiêu chí 7: Cẩn trọng, tỉ mỉ trong công việc
Việc chăm chút, tỉ mỉ cho công việc là yếu tố mang lại hiệu quả công việc tốt, sự tin tưởng từ đồng nghiệp và cấp trên. Thận trọng khi xử lý công việc là điều không bao giờ thừa, không ai muốn nhắc đi nhắc lại một nhân viên về một lỗi sai nhỏ do bất cẩn.
Mọi nhân viên nên tập cho mình thói quen này vì nó sẽ giúp ích cho bạn ngay cả trong cuộc sống chú không chỉ trong công việc. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà quản trị nhân sự đánh giá một nhân viên làm việc tận tâm hay không.
Đánh giá năng lực làm việc của nhân viên
Năng lực làm việc của mỗi nhân viên được đánh giá dựa trên 3 tiêu chí sau: Mức độ làm việc trong mỗi dự án, sự phát triển trong công việc và mức độ hoàn thành tốt công việc.
Tiêu chí 1: Mức độ làm việc trong mỗi dự án
Mức độ làm việc của nhân viên được đánh giá dựa trên công việc cũng như thời gian làm việc của nhân viên. Trong tiêu chí này người quản lý nhân sự sẽ đánh giá được hiệu quả trong công việc của nhân viên dựa vào KPI doanh nghiệp đặt ra phù hợp với vị trí cũng như công việc của mỗi nhân viên khác nhau.
Tiêu chí 2: Sự phát triển, thành công trong mỗi dự án, công việc
Qua KPI mà người quản lý nhân sự đã đặt ra để đánh giá mức độ làm việc của nhân viên, họ sẽ thấy được sự phát triển, thành công của nhân viên trong mỗi dự án, công việc cụ thể như:
- Nhân viên đạt được mục tiêu đã đặt ra trước hay sau thời hạn
- Nguyện vọng của nhân viên khi gắn bó với mỗi doanh nghiệp
- Những thắc mắc, khó khăn mà nhân viên mắc phải trong công việc,…
Tiêu chí 3: Mức độ hoàn thành tốt công việc
Mức độ hoàn thành công việc là tín hiệu để người quản lý đánh giá chuẩn nhất về năng lực làm việc của mỗi nhân viên. Từ đó sẽ đưa ra những kế hoạch đào tạo cao hơn cũng như nâng cao kỹ năng, năng lực của nhân viên lên một tầm cao mới
Tại sao phải xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên?
Mỗi vị trí công việc hay phòng ban trong doanh nghiệp đều cần có những yêu cầu cụ thể khác nhau để đánh giá hiệu quả công việc vào từng tuần, tháng, quý,… Do đó, việc xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên sẽ là nền tảng quan trọng, giúp nhà quản lý có thể tìm hiểu thái độ làm việc, đánh giá năng lực của nhân viên một cách khách quan, trung thực dựa trên tiêu chí trên. Hoạt động này sẽ giúp ích cho quá trình phân bổ nhân sự hay giao việc đúng cách cho mỗi nhân viên.
Về phía nhân viên, tiêu chí đánh giá nhân viên sẽ là những thước đo cụ thể, rõ ràng để từ đó mỗi nhân viên có sự soi chiếu, cố gắng và nỗ lực hơn trong công việc, để đạt được mục tiêu công việc. Những tiêu chí đánh giá càng thực tế, minh bạch, sẽ khiến mỗi nhân viên có thêm tinh thần, nhiệt huyết khi làm việc, vì họ biết nên làm gì để có thể hoàn thành mục tiêu và được tổ chức ghi nhận, khen thưởng.
Trên đây là những tiêu chí đánh giá nhân viên phổ biến mà NewCA đã tổng hợp lại. Hy vọng mỗi doanh nghiệp có thể xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá nhân sự phù hợp nhất với doanh nghiệp mình.
Công Ty Cổ Phần NewCA
- Tổng đài CSKH: 1900 2066
- Hotline: 0936 208 068
- Website: https://newca.vn/