Nơi nhận bảo hiểm xã hội và cách thức nhận bảo hiểm xã hội

Nơi nhận bảo hiểm xã hội và cách thức nhận bảo hiểm xã hội

Hiện nay, việc tham gia bảo hiểm xã hội là trách nhiệm của cả người lao động và người sử dụng lao động. Bên cạnh đó người tham gia bảo hiểm xã hội còn được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện mà pháp luật quy định. Vậy nơi nhận bảo hiểm xã hội một lần ở đâu? Cách thức tiến hành như thế nào? Hãy cùng  NewCA tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Những trường hợp được nhận bảo hiểm xã hội một lần

Người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

  • Người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu được quy định tại Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội khi chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội khi chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội nhưng không tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện;
  • Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ thời hạn 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội;
  • Ra nước ngoài để định cư;
  • Người đang mắc một trong những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: bại liệt, ung thư, xơ gan cổ chướng, lao nặng, phong, HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và một số bệnh khác được Bộ Y tế quy định.
Những trường hợp được nhận bảo hiểm xã hội một lần
Những trường hợp được nhận bảo hiểm xã hội một lần

Nơi nhận bảo hiểm xã hội một lần ở đâu?

Người tham gia bảo hiểm xã hội tiến hành nhận bảo hiểm xã hội một lần theo hình thức đã đăng ký, cụ thể như sau:

  • Chủ thể có thể nhận theo hình thức trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội thuộc quận/huyện hoặc tại cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh-tại nơi cư trú nghĩa là nơi chủ thể đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú
  • Bên cạnh đó, chủ thể có thể có thể tiến hành nhận online thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản ngân hàng cá nhân đã đăng ký trước đó.

Cách thức tiến hành nhận bảo hiểm xã hội một lần

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ

Người lao động chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, sau đó nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:

  • Nộp qua giao dịch điện tử: Nếu nộp qua hình thức này, người lao động đăng ký nhận mã xác thực và tiến hành gửi hồ sơ điện từ đến Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc có thể gửi qua Tổ chức I-VAN (nếu chủ thể đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trong trường hợp không thể chuyển hồ sơ giấy sang định dạng hồ sơ điện tử thì cần phải gửi tất cả hồ sơ giấy liên quan cho cơ quan Bảo hiểm xã hội qua dịch vụ bưu chính công ích
  • Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích
  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Bước 2. Cơ quan Bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và tiến hành giải quyết 

Sau khi đã nhận được thông tin từ Cổng dịch vụ công quốc gia, thì các cán bộ của bộ phận một cửa thuộc Cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ kiểm tra nội dung mà người lao động đã kê khai và sau đó tiến hành giải quyết theo quy định. Thời gian giải quyết là 5 ngày tính từ ngày Cơ quan Bảo hiểm xã hội nhận đầy đủ hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả

Người lao động nhận tiền bảo hiểm xã hội theo hình thức đã đăng ký:

  • Có thể nhận trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội; thông qua dịch vụ bưu chính công ích; qua tài khoản ngân hàng cá nhân;
  • Trong trường hợp ủy quyền cho người khác đi lĩnh thay, cần thực hiện theo quy định của thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính của Hợp đồng ủy quyền mà pháp luật quy định.
Cách thức tiến hành nhận bảo hiểm xã hội một lần
Cách thức tiến hành nhận bảo hiểm xã hội một lần

Hướng dẫn nhận bảo hiểm xã hội trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Dưới đây là các thủ tục cụ thể để người lao động thực hiện nhận bảo hiểm xã hội 1 lần trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Bước 1: Tiến hành đăng nhập vào tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (nếu chưa có tài khoản, chủ thể cần thực hiện đăng ký)

Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, nhấn tìm kiếm mục “Hưởng bảo hiểm xã hội một lần”

Bước 3: Ấn chọn Cơ quan thực hiện dịch vụ, chọn “Đồng ý”

Bước 4: Chọn mục “Nộp trực tuyến”

Bước 5: Lúc này chủ thể thực hiện kê khai đầy đủ và chính xác các thông tin trên Cổng dịch vụ công, sau khi hoàn tất thì thực hiện ký số

Bước 6: Tiến hành đăng tải hồ sơ điện tử, sau đó nộp hồ sơ trực tiếp trên Cổng dịch vụ công

Bước 7: Sau khi hoàn tất, nhập Mã xác nhận. Chọn mục “Nộp hồ sơ”

Bước 8: Chờ kết quả gửi về của Cơ quan Bảo hiểm xã hội

Nếu hồ sơ hợp lệ: Chủ thể sẽ được thông báo giải quyết hồ sơ giao dịch điện tử vài kết quả, trạng thái xử lý sẽ được phản hồi trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Nếu hồ sơ thiếu sót hoặc sai thông tin: Người lao động sẽ được gửi thông báo để chỉnh sửa.

Bước 9: Nhận quyết định về việc nhận bảo hiểm xã hội 1 lần, bản quá trình đóng bảo hiểm xã hội điện tử trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Bước 10: Nộp lại sổ bảo hiểm xã hội bản giấy và nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần. 

Người lao động sẽ được cán bộ thuộc Cơ quan Bảo hiểm xã hội liên hệ trực tiếp để nhận kết quả và được hướng dẫn nộp lại sổ bảo hiểm xã hội bản giấy.

Trên đây là các thông tin về nơi nhận bảo hiểm xã hội mà NewCA muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin bổ ích.

Trân trọng cảm ơn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA

Nef Digital SEOON