Năng lực lãnh đạo quản lý là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào. Lãnh đạo tốt có thể đưa doanh nghiệp, tổ chức đó phát triển mạnh mẽ cũng như đạt được mục tiêu đặt ra.
Vậy năng lực lãnh đạo quản lý là gì và một nhà quản lý giỏi cần những yếu tố nào? Hãy cùng NewCA đi vào tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.
Mục lục
Định nghĩa về năng lực lãnh đạo quản lý
Năng lực lãnh đạo quản lý là tập hợp các kỹ năng, trình độ, kinh nghiệm để quản lý một đội ngũ, một tổ chức hoặc một dự án một cách hiệu quả. Chúng bao gồm các kỹ năng như: tổ chức, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, giao tiếp và lãnh đạo đội ngũ.
Hiểu một cách đơn giản hơn, năng lực lãnh đạo quản lý là sự kết hợp giữa năng lực lãnh đạo cùng năng lực quản lý trong cùng một chủ thể. Hai yếu tố này hỗ trợ, tác động qua lại trong việc tạo nên sự phát triển bền vững cho công ty, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, năng lực lãnh đạo quản lý không chỉ là những kỹ năng học trên sách vở mà còn được hình thành từ các trải nghiệm, công việc thực tế rồi tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kiến thức và về lâu dài, chúng trở thành một năng lực của các nhà quản lý.
>>> Xem thêm: Tìm hiểu về hóa đơn điện tử tại NewCA
Năng lực lãnh đạo quản lý có vai trò như thế nào?
#1. Xây dựng môi trường làm việc phù hợp, hiệu quả cao
Một người lãnh đạo giỏi cần biết nắm bắt tình trạng môi trường làm việc hiện tại của doanh nghiệp để từ đó đưa ra các phương án nhằm điều hướng nó theo một cách tốt hơn. Tất cả nhiệm vụ đều phải được giao tiếp rõ ràng, tổ chức chặt chẽ cũng như ủy quyền hiệu quả để mỗi nhân viên đều biết họ cần làm gì, phải làm như thế nào và năng lực của bản thân ở đâu.
Khi vai trò và trách nhiệm đều được sắp xếp chuẩn xác thì cả nhóm sẽ làm việc, tương tác trôi chảy, hiệu quả hơn.
#2. Giúp nhân viên khám phá điểm mạnh bản thân
Có thể nói rằng, một nhà lãnh đạo giỏi có thể là người biết chỉ đạo công việc kịp tời, nhưng một người biết thấu hiểu nhân viên của mình sẽ trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại. Một khi nắm bắt được những mong muốn, nguyện vọng, khả năng của từng nhân viên, nhà lãnh đạo sẽ dễ dàng hơn trong việc đào tạo, đưa ra quyết định, phân công nhiệm vụ, đây là điều rất quan trọng trong năng lực lãnh đạo quản lý.
#3. Dẫn dắt cả tập thể cùng phát triển
Không chỉ riêng mỗi người lãnh đạo mà mỗi nhân viên đều mang trong mình tham vọng thúc đẩy tập thể cùng đi lên, cùng phát triển. Lúc này, vai trò của người lãnh đạo sẽ là khơi gợi những tiềm năng bên trong, khuyến khích nhân viên trau dồi, hoàn thiện bản thân và gắn kết tập thể. Như vậy, hoạt động trong doanh nghiệp cũng được tăng hiệu quả, năng suất.
04 năng lực lãnh đạo quản lý cần có ở nhà lãnh đạo
#1. Khả năng lãnh đạo
Đây chính là kỹ năng sử dụng đường lối, tầm nhìn của bản thân nhằm tạo sức ảnh hưởng đồng thời dẫn dắt người khác theo hướng tích cực. Bên cạnh đó, đây cũng được đánh giá là kỹ năng quan trọng nhất trong các năng lực lãnh đạo quản lý của bất cứ nhà lãnh đạo nào. Và để trở thành một lãnh đạo thật tài ba, trước hết cần trở thành một người biết cách truyền cảm hứng cũng như động lực để người khác ủng hộ và làm theo.
#2. Có vốn kiến thức sâu rộng
Không thể phủ nhận kiến thức chuyên môn là yếu tố quyết định sự thành bại của một nhà quản lý. Sở hữu vốn kiến thức sâu rộng giúp người quản lý tìm ra những giải pháp tốt nhất để giải quyết các vấn đề xảy ra trong quá trình hoạt động của tổ chức. Vì vậy, bên cạnh các kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực của mình thì nhà quản lý cũng cần trau dồi nhiều kiến thức về các lĩnh vực khác để hỗ trợ đồng nghiệp, nhân viên bất cứ khi nào.
#3. Nhanh chóng giải quyết các vấn đề
Đây là kỹ năng đòi hỏi người quản lý phải có nhiều tố chất như: tầm nhìn, khả năng phân tích nhận xét tình huống, đưa ra phán đoán chính xác, nhạy bén với xu hướng và thị trường, đưa ra các phương án dự phòng,… Khi có vấn đề xảy ra, người quản lý cần kết hợp các kỹ năng trên để tiến hành nhận diện, tìm hiểu nguyên nhân vấn đề và đưa ra giải pháp phù hợp, kịp thời.
#4. Sử dụng nhân lực hiệu quả
Rõ ràng rằng, một người không thể đảm nhận tất cả các công việc, để một mục tiêu của tổ chức thành công thì cần có sức mạnh tập thể. Do đó, người quản lý cần có khả năng nhìn người, hiểu được điểm mạnh, điểm yếu và khả năng của nhân viên để giao nhiệm vụ thích hợp. Khi phân công đúng người, đúng việc thì chắc chắn tiến độ sẽ tăng lên đáng kể, giảm thiểu chi phí, thời gian.
Trên đây là toàn bộ các thông tin cần thiết về năng lực lãnh đạo quản lý từ định nghĩa, vai trò cho đến các yếu tố quan trọng để tạo nên nhà quản lý tài ba mà NewCA đã tổng hợp và chia sẻ. Nếu có bất cứ nhu cầu nào liên quan đến phần mềm chuyển đổi số chất lượng, hiệu quả như: chữ ký số, hợp đồng điện tử, phần mềm kế toán,… thì liên hệ ngay với NewCA để được tư vấn tận tình.
CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA
- Tổng đài CSKH: 1900 2066
- Hotline: 0936 208 068
- Website: https://newca.vn/