Kỹ năng giao tiếp trong quản lý là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà bạn có thể phát triển. Nó có thể là bất kỳ hình thức giao tiếp nào (bằng lời nói hoặc không bằng lời nói) mà bạn có với nhân viên trực tiếp, qua cuộc gọi video, email, tin nhắn hoặc bất kỳ nền tảng nào được sử dụng để giữ liên lạc.
- Vậy tại sao kỹ năng giao tiếp lại là một trong những kỹ năng quan trọng của nhà quản lý?
- Việc giao tiếp trong quản lý hiệu quả sẽ đem đến cho bạn những lợi ích gì?
- Những kỹ năng giao tiếp trong quản lý nào bạn có thể tự rèn luyện và phát triển?
Hãy cùng NewCA tìm hiểu thêm về những kỹ năng giao tiếp trong quản lý qua bài viết dưới đây.
Mục lục
Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng đối với nhà quản lý
Kỹ năng giao tiếp là một mắt xích quan trọng giúp thúc đẩy kỹ năng làm việc nhóm (đây là kỹ năng mà hầu hết các ngành nghề trong mọi doanh nghiệp đều cần). Nó bao gồm các hình thức giao tiếp là: giao tiếp face – to – face (mặt đối mặt), giao tiếp qua điện thoại, email và mạng xã hội.
Trong những cuộc xung đột, mâu thuẫn thì rào cản dẫn đến những sai lầm hoặc hiểu lầm trong công việc có khả năng cao là do giao tiếp sai hoặc quá trình truyền đạt thông tin chưa tốt. Nếu quá trình giao tiếp không hiệu quả, người quản lý hoặc nhà điều hành cấp cao sẽ thiếu tự tin khi trao đổi với cấp trên cũng như sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều hành đội ngũ nhân viên dưới quyền của mình.
Kỹ năng giao tiếp trong quản lý tốt có nhiều khả năng trở thành người giải quyết vấn đề tốt, đây là một kỹ năng cần thiết để hoạt động hiệu quả trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, với nhiều nhân viên nước ngoài.
>>> Xem thêm: Tìm hiểu về phần mềm kế toán tại NewCA
Lợi ích khi giao tiếp trong quản lý hiệu quả
Nói đến lợi ích, kỹ năng giao tiếp trong quản lý tốt sẽ mang đến cho bạn những món quà cả về vật chất lẫn tinh thần. Cụ thể:
Tinh thần đồng đội
Một nhóm làm việc không được cập nhật những thông tin thường xuyên từ người quản lý hoặc các nền tảng thảo luận trong doanh nghiệp thì lâu ngày các mối quan tâm của họ sẽ trở nên thiếu động lực và không hiệu quả.
Việc thường xuyên có các cuộc trò chuyện trực tiếp với nhóm hoặc ít nhất là nuôi dưỡng văn hóa nhóm nơi mọi người sẵn sàng trò chuyện khi cần, giúp nhóm của bạn yên tâm rằng bạn đang làm việc với họ.
Văn hóa giao tiếp hiệu quả
Nếu bạn đang giao tiếp rõ ràng và thường xuyên, có sự lắng nghe tích cực và đặt những câu hỏi có liên quan tức là bạn đang gieo mầm cho người khác việc hành xử theo phong cách tương tự.
Tổ chức các khóa học kỹ năng giao tiếp trong doanh nghiệp là một cách tuyệt vời để bắt đầu thực hành và nhất quán văn hóa giao tiếp trong nhóm.
Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý, bất kỳ sự thay đổi văn hóa nào trong một nhóm hoặc doanh nghiệp luôn cần có sự cam kết từ lãnh đạo để duy trì sự thay đổi đó.
Mục đích và phương hướng rõ ràng
Sự cập nhật thường xuyên của bạn sẽ định hướng phong cách hành động của nhóm. Nhờ quá trình thông tin liên lạc của bạn, nhóm sẽ hiểu chính xác những gì được mong đợi ở họ, sẽ có ít sự nhầm lẫn hơn và nhiều hành động hiệu quả hơn.
Mức năng suất cao hơn
Hành động hiệu quả và có mục đích hơn sẽ dẫn đến mức năng suất cao hơn. Văn hóa giao tiếp rõ ràng và lắng nghe tích cực của bạn sẽ tạo ra các quy trình hợp lý và độ chính xác cao hơn trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Giải quyết vấn đề sớm
Không có người quản lý nào thích gặp phải xung đột trong nhóm của họ. Tuy nhiên, điều này là không thể tránh khỏi – ngay cả trong những đội nhóm hài hòa nhất.
Kỹ năng giao tiếp trong quản lý hiệu quả sẽ làm tăng khả năng sớm xác định các khu vực tiềm ẩn xung đột hoặc hoạt động kém. Việc này sẽ giúp bạn dẫn dắt những cuộc đối thoại khó khăn này một cách dễ dàng hơn và chuyên nghiệp nhằm đảm bảo rằng có thể vấn đề được giải quyết với một sự gián đoạn tối thiểu.
Tiết kiệm bền vững
Cùng nhìn lại những lợi ích ở trên, bạn sẽ thấy tất cả đều góp phần làm giảm lãng phí thời gian và tài nguyên của doanh nghiệp, người lao động hạnh phúc hơn và tinh thần làm việc được hiệu quả .
Bắt đầu từ nhóm của bạn – đến lượt doanh nghiệp của bạn – sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí với một nền văn hóa giao tiếp vừa bền vững vừa bổ ích.
Những kỹ năng giao tiếp trong quản lý bạn cần biết
Một lãnh đạo hiệu quả được bắt đầu từ việc giao tiếp hiệu quả. Dưới đây là những kỹ năng giao tiếp trong quản lý bạn cần biết và có thể tự rèn luyện và phát triển:
- Lắng nghe tích cực: Đây chính là kỹ năng giao tiếp đầu tiên giúp bạn lấy được thiện cảm từ người khác.
- Linh hoạt trong phong cách và phương tiện giao tiếp: Mỗi người có một phong cách giao tiếp khác nhau, vì vậy, bạn hãy cố gắng sử dụng phương tiện liên lạc mà đối phương cảm thấy hứng thú nhất.
- Lưu ý đến cách diễn đạt qua các kênh giao tiếp: Vì là giao tiếp gián tiếp nên không nhìn thấy mặt nhau để biết ngữ điệu trong giọng nói. Do vậy, hãy cẩn thận với những lời bông đùa, dễ gây hiểu lầm.
- Giao tiếp với thái độ thân mật: Không nên quá cứng nhắc, nhưng cũng đừng quá suồng sã và thoải mái thái quá. Hãy đảm bảo rằng lời lẽ của bạn đều mang tính chuyên nghiệp và thân mật vừa đủ.
- Lời phê bình mang tính xây dựng: Hãy dành tặng mọi người những lời khen và tìm cách giúp họ làm tốt hơn bằng những lời phê bình mang tính xây dựng. Bạn phải hết sức cẩn trọng trong lời nói và giọng điệu khi đưa ra những lời phê bình.
Trên đây là nội dung bài viết “Kỹ năng giao tiếp trong quản lý bạn cần biết”, hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình làm việc.
Công Ty Cổ Phần NewCA
- Tổng đài CSKH: 1900 2066
- Hotline: 0936 208 068
- Website: https://newca.vn/