Sơ yếu lý lịch bao gồm những gì? Sơ yếu lý lịch là một trong những tài liệu quan trọng nhất để giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng. Đây là văn bản yêu cầu trong nhiều hoạt động khác nhau như xin việc, đăng ký học tập, tham gia các cuộc thi hay chương trình tình nguyện.
Sơ yếu lý lịch cung cấp thông tin về cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và năng lực của một người.
Vì vậy, để có một sơ yếu lý lịch đầy đủ và chính xác, người viết cần phải nắm rõ những thông tin cần có trong sơ yếu lý lịch và cách trình bày chúng.
Trong bài viết này, Newca sẽ giải thích sơ yếu lý lịch bao gồm những gì và chúng ta sẽ tìm hiểu về các thông tin cần có trong sơ yếu lý lịch và cách trình bày chúng một cách rõ ràng và dễ hiểu.
Mục lục
Sơ yếu lý lịch bao gồm những gì và các thông tin cần có trong sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch là tài liệu giới thiệu về bản thân của một người, bao gồm các thông tin quan trọng về cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và năng lực. Dưới đây là một số thông tin cần có trong sơ yếu lý lịch để trả lời cho câu hỏi sơ yếu lý lịch bao gồm những gì:
1. Thông tin cá nhân
- Họ và tên đầy đủ
- Ngày tháng năm sinh
- Giới tính
- Quê quán
- Địa chỉ hiện tại
- Số điện thoại liên lạc
- Địa chỉ email
2. Học vấn
- Trình độ học vấn: cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, v.v.
- Tên và địa chỉ của trường đại học hoặc trường cao đẳng đã tốt nghiệp
- Chuyên ngành đã học
3. Kinh nghiệm làm việc
- Các công việc đã từng làm
- Thời gian làm việc tại mỗi công việc
- Vị trí và chức vụ đã đảm nhiệm
- Các nhiệm vụ, thành tựu trong công việc đã làm
- Tên và địa chỉ của công ty hoặc tổ chức đã làm
4. Kỹ năng và năng lực
- Kỹ năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo, quản lý thời gian, v.v.
- Kỹ năng cứng như sử dụng máy tính, ngôn ngữ lập trình, v.v.
- Năng lực ngoại ngữ
- Năng lực đọc hiểu, viết và giao tiếp bằng tiếng Anh
5. Hoạt động xã hội
- Các hoạt động xã hội đã tham gia
- Tình nguyện, các chương trình hoạt động tham gia
- Các giải thưởng, bằng khen, chứng nhận đã đạt được
Những thông tin trên giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về khả năng và năng lực của người viết, từ đó giúp họ đưa ra quyết định phù hợp về việc tuyển dụng hoặc hợp tác với người viết sơ yếu lý lịch.
Cách trình bày sơ yếu lý lịch
Cách trình bày sơ yếu lý lịch sẽ giúp người đọc có thể dễ dàng tiếp cận với các thông tin quan trọng về cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng của người viết. Dưới đây là một số gợi ý về cách trình bày sơ yếu lý lịch:
1. Định dạng
Sử dụng font chữ dễ đọc, có thể sử dụng các font chữ như Times New Roman, Arial, Calibri, v.v.
Kích thước chữ từ 10 – 12 để đảm bảo độ dễ đọc của người đọc.
2. Thứ tự thông tin
Thông tin cá nhân nên đặt ở đầu tiên, theo sau là học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và năng lực, hoạt động xã hội.
Trong mỗi mục thông tin, sắp xếp theo thứ tự thời gian, từ gần nhất đến xa hơn.
3. Cách đánh dấu
Để làm nổi bật các thông tin quan trọng, có thể sử dụng ký tự đậm hoặc in nghiêng, hoặc in màu.
Sử dụng các đầu đề, đánh dấu mỗi mục thông tin bằng các số, chữ cái, dấu chấm hay dấu gạch ngang.
4. Kết cấu
Sơ yếu lý lịch nên được phân thành các mục riêng biệt, dễ đọc và dễ theo dõi. Để tránh làm phiền đến người đọc, nên giới hạn chiều dài của mỗi mục thông tin, tập trung vào những thông tin quan trọng và thật sự cần thiết.
Ngoài ra, để sơ yếu lý lịch trông chuyên nghiệp, bạn có thể thêm một tấm ảnh chân dung đẹp, với cỡ ảnh phù hợp và đặt ở đầu trang.
Với những người chưa có kinh nghiệm, có thể tham khảo các mẫu sơ yếu lý lịch có sẵn trên mạng hoặc xin ý kiến từ những người có kinh nghiệm.
5. Kết luận
Việc chuẩn bị sơ yếu lý lịch đòi hỏi sự tỉ mỉ và chú ý đến từng chi tiết. Đầu tiên, cần chọn một mẫu sơ yếu lý lịch phù hợp với mục đích sử dụng, sau đó điền đầy đủ thông tin cá nhân và kỹ năng mà mình có.
Ngoài ra, nên đảm bảo sơ yếu lý lịch được viết bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh, có chữ in đậm và dễ đọc.
Khi viết sơ yếu lý lịch, cần lưu ý về độ trung thực, không nên nói dối hay giảm nhẹ thông tin về bản thân. Tuy nhiên, cũng không cần phải đưa ra những chi tiết quá riêng tư hoặc không liên quan đến mục đích sử dụng.
Nên sử dụng những từ ngữ phù hợp với tình huống và cập nhật thông tin thường xuyên để đảm bảo sơ yếu lý lịch luôn chính xác và hữu ích.
Trên đây là bài viết chi tiết về “sơ yếu lý lịch bao gồm những gì”. Hy vọng bài viết mang lại nhiều giá trị hữu ích cho bạn và công việc. Nếu có thắc mắc và cần được tư vấn, bạn hãy liên hệ với NewCA tại tổng đài 1900 2066 để được hỗ trợ tận tình, nhanh chóng.
CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA
- Tổng đài CSKH: 1900 2066
- Hotline: 0936 208 068
- Website: https://newca.vn/