BHXH điện tử là phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp kê khai BHXH qua mạng một cách đơn giản với nhiều lợi ích như nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí giao dịch. Cùng với đó là nguồn nhân lực để thực hiện các thủ tục hành chính.
Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đã triển khai khai báo thông tin y tế điện tử BHXH. Vậy điều kiện và cách kê khai như thế nào? Hãy cùng theo dõi ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Điều kiện tham gia khai báo thông tin y tế điện tử BHXH
BHXH điện tử là việc mà các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kê khai và nộp hồ sơ bảo hiểm qua mạng. Hồ sơ bảo hiểm điện tử được cơ quan bảo hiểm chấp nhận cũng giống với hồ sơ giấy.
Hồ sơ BHXH điện tử là hồ sơ đăng ký tham gia, cấp sổ bảo hiểm xã hội. Đồng thời bao gồm cấp thẻ bảo hiểm y tế, giải quyết và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tất cả đều theo quy định của pháp luật bằng phương tiện điện tử.
Để có thể tham gia khai báo thông tin y tế điện tử BHXH, người dùng cần đảm bảo các điều kiện sau:
- Có chứng thư số còn hiệu lực được tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp theo quy định của pháp luật. Đối với trường hợp cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH nhưng chưa được cấp chứng thư số thì có thể được sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp.
- Có khả năng truy cập và sử dụng hệ thống mạng Internet. Đồng thời, có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định và đăng ký với Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Hướng dẫn khai báo thông tin y tế điện tử BHXH
Chuẩn bị cho khai báo thông tin y tế điện tử BHXH
- Máy tính kết nối mạng internet. Khi khai báo thông tin y tế điện tử BHXH, người dùng cần thực hiện trên hệ thống máy tính để có thể gửi qua hệ thống của BHXH Việt Nam. Cùng với đó là quá trình xử lý và tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cũng được thực hiện trên hệ thống internet.
- Chữ ký điện tử hay còn gọi là chữ ký số. Đây là dạng thông tin được đi kèm với văn bản kê khai. Nó hướng tới mục đích xác nhận người tạo lập. Và dữ liệu kê khai đó được thừa nhận về mặt pháp lý. Trong quá trình khai báo thông tin y tế điện tử BHXH, chữ ký số được sử dụng với 2 mục đích chính. Đó là giao dịch BHXH điện tử với cơ quan BHXH Việt Nam và ký nộp cho cơ quan BHXH khi thực hiện xong việc kê khai.
- Tải phần mềm kê khai BHXH: Đây là công cụ giúp doanh nghiệp thực hiện khai báo thông tin y tế điện tử BHXH với cơ quan BHXH Việt Nam.
Các hình thức khai báo thông tin BHXH điện tử
Hiện nay có hai hình thức khai báo thông tin điện tử BHXH, đó là:
- Đăng ký giao dịch BHXH điện tử. Đây là hình thức đăng ký bắt buộc bạn phải cài đặt phần mềm vào máy và sử dụng chữ ký số.
- Đăng ký giao dịch qua mạng. Đây là hình thức đăng ký không cần không cần phải sử dụng chữ ký số. Nhưng khi thực hiện kê khai và gửi cho cơ quan BHXH xong thì đơn vị cần in hồ sơ và gửi tới cơ quan BHXH để được xác nhận.
Các bước khai báo thông tin y tế điện tử BHXH
Bước 1: Bạn truy cập vào website: http://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/. Sau đó lựa chọn thư mục đăng ký.
Bước 2: Đưa USB Token vào máy tính. Nếu bạn chưa có mục java thì hãy tải chương trình java về máy tính và tiến hành cài đặt. Sau khi cài đặt xong bạn chọn vào mục đăng ký.
Bước 3: Điền đầy đủ thông tin vào các mục cần thiết.
Bao gồm:
- Mã số thuế: Đây là mã số thuế của doanh nghiệp.
- Mã đơn vị: Mã này được cơ quan bảo hiểm cấp cho đơn vị.
- Địa chỉ: Bạn nhập thông tin địa chỉ của đơn vị.
- Email: Nhập Email để nhận các thông tin từ cơ quan BHXH.
- Tỉnh (thành phố): Chọn tỉnh, thành phố mà đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp.
- Cơ quan BHXH quản lý: Bạn cần chọn cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý của đơn vị.
- Nhập các thông tin chính xác đối với người liên hệ như họ tên, số điện thoại.
- Chữ ký điện tử: Hãy sử dụng chữ ký số của đơn vị.
Sau khi hoàn thành đăng nhập đầy đủ các thông tin vào các mục, bạn cần click vào mục đăng ký.
Bước 4: Màn hình hiển thị thông báo đăng ký thành công.
Hệ thống sẽ gửi thông tin tài khoản về email mà bạn đã dùng để đăng ký. Sau khi nhận được tài khoản, bạn đăng nhập vào hệ thống để thực hiện kê khai và tra cứu BHXH,… trên cổng thông tin điện tử.
Tóm tắt nội dung
Khai báo thông tin y tế điện tử BHXH cần những gì?
Khi thực hiện khai báo thông tin y tế điện tử BHXH, doanh nghiệp cần chuẩn bị: máy tính có kết nối internet, chữ ký số và phần mềm kê khai BHXH.
4 bước khai báo thông tin y tế điện tử BHXH là gì?
Bước 1: Truy cập vào website của cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam
Bước 2: Cắm USB Token vào máy tính
Bước 3: Điền các thông tin cần thiết về doanh nghiệp
Bước 4: Thông báo đăng ký thành công
Trên đây là những thông tin về điều kiện cũng như hướng dẫn đăng ký khai báo thông tin y tế điện tử BHXH. Bài viết mong rằng sẽ giúp ích cho doanh nghiệp khi sử dụng BHXH trực tuyến với các bước thực hiện nhanh chóng và hiệu quả hơn.
CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA
- Tổng đài CSKH: 1900 2066
- Hotline: 0936 208 068
- Website: https://newca.vn/