Ngày nay, chữ ký số đang là công cụ hỗ trợ đem lại nhiều lợi ích vượt trội cho đại đa số doanh nghiệp. Vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp hay công ty lớn nhỏ đều đã và đang đăng ký sử dụng chữ ký số trong quá trình hoạt động.
Tuy nhiên, tất cả các gói dịch vụ chữ ký số đều có thời hạn sử dụng với khoảng thời gian dài ngắn khác nhau. Nếu như không nắm được thời hạn và kịp thời gia hạn chữ ký số, quá trình giao dịch điện tử của người dùng sẽ bị gián đoạn gây thiệt hại đến lợi ích của doanh nghiệp. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết cho người dùng về thủ tục gia hạn và cách kiểm tra thời hạn chữ ký số chỉ với các thao tác cực kỳ đơn giản.
Mục lục
Gia hạn chữ ký số là gì?
Gia hạn chữ ký số được hiểu là thủ tục cập nhật thêm thời gian sử dụng chữ ký số đã đăng ký trước đó. Hoạt động gia hạn chữ ký số có vai trò đảm bảo sự thuận lợi trong việc ký kết tài liệu, văn bản điện tử và quá trình làm việc của cá nhân, doanh nghiệp không bị gián đoạn.
>>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về chữ ký số tại NewCA
Thủ tục gia hạn chữ ký số
Đa số cá nhân và doanh nghiệp đều nghĩ rằng cần rất nhiều giấy tờ cho việc gia hạn chữ ký số. Tuy nhiên trong thực tế, để làm thủ tục gia hạn, người dùng chỉ cần chuẩn bị một số giấy tờ đơn giản. Hồ sơ làm thủ tục gia hạn sẽ gồm có các loại giấy tờ sau:
- USB Token cũ đã đăng ký trước đó.
- Giấy đăng ký kinh doanh của cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp.
- Giấy tờ kèm theo:
- Đối với cá nhân: Chứng minh thư hoặc căn cước công dân.
- Đối với tổ chức: Chứng minh thư hoặc căn cước công dân của người đại diện pháp luật (Bản gốc photo đóng dấu giáp lai của công ty) và phiếu yêu cầu gia hạn chữ ký số có đóng dấu mộc.
Sau khi đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục gia hạn chữ ký số. NewCA sẽ bàn giao thiết bị Token, hồ sơ và thu phí theo như đúng bảng giá đã bàn trước đó với khách hàng.
Hướng dẫn sử dụng chữ ký số và kiểm tra thời gian sử dụng chữ ký số
Cách sử dụng chữ ký số
Việc sử dụng chữ ký số USB Token diễn ra theo quy trình rất đơn giản:
- Khi cần ký số, người dùng chỉ cần cắm USB Token vào máy tính của mình để thực hiện ký số trên tất cả các văn bản ở mọi định dạng file.
- Tiếp đó, thông tin của cá nhân, tổ chức sẽ được mã hóa thành hai loại khóa: một mã khóa cá nhân với độ bảo mật cực cao và một mã khóa công khai để khách hàng có thể đăng nhập vào thiết bị máy tính để ký chữ ký số.
- Khi mã khóa công khai trùng khớp với mã khóa cá nhân, cá nhân, tổ chức đó sẽ có thể thực hiện ký số trên văn bản, tài liệu theo nhu cầu sử dụng.
Kiểm tra hạn sử dụng chữ ký số
Để kiểm tra thời hạn sử dụng chữ ký số, người dùng có thể lựa chọn một trong hai cách: sử dụng tài khoản thuế của tổ chức, doanh nghiệp hoặc sử dụng phần mềm chữ ký số của đơn vị cung cấp.
Cách 1: Sử dụng tài khoản thuế của tổ chức, doanh nghiệp.
- Bước 1: Truy cập Cổng thông tin Thuế điện tử tại địa chỉ: https://thuedientu.gdt.gov.vn/
- Bước 2: Đăng ký tài khoản, sau đó đăng nhập theo hướng dẫn có trên hệ thống.
- Bước 3: Sử dụng từng tính năng đã được tích hợp theo từng mục hiển thị trên hệ thống. Tại bước này, nếu chữ ký số hết hạn sẽ có thông báo hiển thị tình trạng hết hạn của chữ ký số trên màn hình.
Cách 2: Sử dụng phần mềm chữ ký số của đơn vị cung cấp.
- Bước 1: Cắm chữ ký số (USB Token) vào máy tính
- Bước 2: Chọn chế độ “Cài đặt tự động”.
- Bước 3: Sau khi cài đặt xong, ở góc màn hình máy tính sẽ hiển thị thông tin về thời hạn sử dụng của chữ ký số.
Lợi ích của việc gia hạn chữ ký số mà có thể bạn chưa biết đến
Việc kiểm tra và gia hạn chữ ký số sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình sử dụng chữ ký số lâu dài. Một số lợi ích có thể kể đến như:
- Giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, chi phí hơn so với việc đăng ký chữ ký số mới.
- Kịp thời gia hạn thêm thời gian sử dụng chữ ký số, tránh gây gián đoạn trong tiến trình hoạt động theo kế hoạch đề ra.
- Tiết kiệm thời gian trong việc hoàn tất các thủ tục, giấy tờ.
- Hạn chế tối đa các rủi ro đối với những giao dịch điện tử quan trọng như: nộp thuế qua mạng, hải quan điện tử, bảo hiểm xã hội trực tuyến,…
Lựa chọn đơn vị cung cấp chữ ký số uy tín nhất hiện nay tại Việt Nam
Để hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả chương trình Chuyển đổi số quốc gia, việc lựa chọn đơn vị cung cấp chữ ký số uy tín, chất lượng là điều cấp thiết và là nhu cầu quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay.
Với hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm công nghệ số, NewCA luôn tự hào là nhà cung cấp các giải pháp, dịch vụ số cho cá nhân, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Về chữ ký số, NewCA hiện là đại lý phân phối chính thức của các sản phẩm như: FastCA, VinaCA, EFY-CA, EasyCA,…
Bên cạnh đó, NewCA còn mang tới cho quý khách hàng nhiều dịch vụ số khác như: phần mềm kế toán trực tuyến CyberBook, phần mềm ký số văn bản và hợp đồng điện tử CyberSign,… với mong muốn mang đến cho người dùng quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.
Trên đây là những thông tin quan trọng về cách kiểm tra và gia hạn chữ ký số. Để việc đăng ký sử dụng và thực hiện các thủ tục cấp lại, gia hạn chữ ký số diễn ra thuận lợi, người dùng nên lựa chọn nhà cung cấp chữ ký số uy tín và chất lượng trên thị trường.
Câu hỏi thường gặp
Thủ tục gia hạn chữ ký số như thế nào?
Đa số cá nhân và doanh nghiệp đều nghĩ rằng cần rất nhiều giấy tờ cho việc gia hạn chữ ký số. Tuy nhiên trong thực tế, để làm thủ tục gia hạn, người dùng chỉ cần chuẩn bị một số giấy tờ đơn giản. Hồ sơ làm thủ tục gia hạn sẽ gồm có các loại giấy tờ sau:
– USB Token cũ đã đăng ký trước đó.
– Giấy đăng ký kinh doanh của cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp.
– Giấy tờ kèm theo:
• Đối với cá nhân: Chứng minh thư hoặc căn cước công dân.
• Đối với tổ chức: Chứng minh thư hoặc căn cước công dân của người đại diện pháp luật (Bản gốc photo đóng dấu giáp lai của công ty) và phiếu yêu cầu gia hạn chữ ký số có đóng dấu mộc.
Kiểm tra thời hạn của chữ ký số như thế nào?
Có 02 cách để kiểm tra thời hạn cửa chữ ký số:
– Cách 1: Kiểm tra trên cổng thông tin thuế điện tử
– Cách 2: Kiểm tra trên phần mềm chữ ký số mà doanh nghiệp đang sử dụng
CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA
- Tổng đài CSKH: 1900 2066
- Hotline: 0936 208 068
- Website: https://newca.vn/