Thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh là điều mà mỗi chủ thể bắt buộc phải làm trước khi thành lập doanh nghiệp. Nhưng trong quá trình điều hành, chúng ta có thể gặp phải một số vấn đề khó khăn buộc doanh nghiệp phải thay đổi đăng ký kinh doanh, để phù hợp với các điều lệ mà Pháp luật quy định.
Trước đây, các thủ tục thay đổi còn khá phức tạp và rườm rà, nhưng với thời đại kỹ thuật số ngày một hiện đại, các chủ thể có thể lựa chọn những dịch vụ hỗ trợ thay đổi đăng ký kinh doanh trực tuyến uy tín. Hãy cùng NewCA tìm hiểu các thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh qua bài viết dưới đây.
Mục lục
Thế nào là thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh?
Thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh là các thủ tục hành chính, được thực hiện khi doanh nghiệp cần thay đổi thông tin so với các thông tin đã đăng ký trước đó. Trong quá trình vận hành, vì phát sinh các nhu cầu cũng như những hoạt động khác phải điều chỉnh như: thay đổi tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, loại hình công ty,… thì buộc doanh nghiệp phải tiến hành thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh.
Các trường hợp bắt buộc doanh nghiệp phải thay đổi đăng ký kinh doanh
Theo quy định của pháp luật, nếu doanh nghiệp của bạn có một trong số các trường hợp trên thì phải thay đổi đăng ký kinh doanh:
- Thay đổi loại hình công ty.
- Thay đổi thành viên hợp danh.
- Thay đổi ngành nghề đang đăng ký kinh doanh.
- Thay đổi vốn điều lệ, phần góp vốn, tỷ lệ phần góp vốn.
- Thay đổi chủ sở hữu và thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn.
- Thay đổi tên doanh nghiệp, Khi thay đổi tên doanh nghiệp sẽ không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp.
- Thay đổi địa chỉ, trụ sở hành chính, văn phòng đại diện. Đối với trường hợp này cũng sẽ không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp.
Ưu, nhược điểm của hình thức nộp hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh trực tuyến
#1. Ưu điểm
Có thể chủ động sắp xếp được thời gian để nộp hồ sơ, mà sẽ không phụ thuộc vào các giờ làm việc hành chính; tiết kiệm được thời gian,chi phí cũng như công sức của nhân lực khi thực hiện các thủ tục pháp lý.
Bên cạnh đó các văn phòng, doanh nghiệp, địa điểm kinh doanh ở khu vực khác tỉnh/ thành phố thì sẽ vô cùng thuận lợi, hạn chế chi phí di chuyển và thời gian bỏ ra so với hình thức truyền thống.
#2. Nhược điểm
Vì đây là hình thức còn khá mới mẻ, vì vậy cũng gây một số khó khăn với các doanh nghiệp không chuyên về các quy định,thủ tục của pháp luật về hình thức đăng ký kinh doanh trực tuyến.
Quy trình, thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh trực tuyến
Bước 1: Đăng nhập tài khoản
Truy cập vào trang https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ – “Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp”
Sau khi đã đăng nhập vào tài khoản, bạn có thể chọn 1 trong 2 cách sau:
- Sử dụng tài khoản đã đăng ký kinh doanh.
- Sử dụng chữ ký số công cộng.
Bước 2: Chọn hình thức sẽ đăng ký
Có 2 hình thức đăng ký: đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp hoặc đơn vị trực thuộc.
Bước 3: Chọn doanh nghiệp đăng ký
Nhập mã số doanh nghiệp/ Mã số thuế hoặc Mã số nội bộ để tìm doanh nghiệp và hiển thị thông tin -> nhập “tìm kiếm” -> nhập “tiếp tục”
Bước 4: Chọn vai trò của người nộp hồ sơ
- Cần đăng ký thay đổi
Người được uỷ quyền.
Người có thẩm quyền để ký giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Thông tin của người đại diện pháp luật/ người đứng đầu đơn vị trực thuộc
Tuỳ theo vai trò của người nộp hồ sơ, bạn có thể chọn và điều chỉnh thông tin cho phù hợp.
- Số giấy tờ pháp lý của người đại diện ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Số điện thoại, email của người đại diện đó theo pháp luật.
Lưu ý: Nếu các thông tin về giấy tờ pháp lý của người đại diện không đúng, các bạn sẽ không được tiếp tục quy trình thay đổi giấy phép kinh doanh trực tuyến.
Bước 5: Chọn loại để đăng ký thay đổi
- Chọn “Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp”.
- Chọn “Thay đổi nội dung ĐKDN”.
- Chuyển đổi loại hình của doanh nghiệp.
- Giải thể, phá sản và xóa tên doanh nghiệp.
- Thông báo quyết định giải thể.
- Tạm ngưng hoạt động.
Bước 6: Điền thông tin thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh
Sau khi đã lựa chọn loại đăng ký phù hợp, tiếp tục điền đầy đủ thông tin tại “Khối dữ liệu”, sau đó bấm “Lưu”
Bước 7: Scan và tải về tài liệu, hồ sơ đính kèm
- Tài liệu, hồ sơ đính kèm: Tài liệu đính kèm được scan sang định dạng file pdf, có đầy đủ chữ ký, chữ ký số theo yêu cầu và quy định của văn bản điện tử.
- Hồ sơ đính kèm cũng phải đầy đủ các giấy tờ cần thiết, theo quy định của từng loại thủ tục khác nhau.
Bước 8: Thực hiện thanh toán điện tử
Sau khi điền đầy đủ thông tin và đính kèm file hồ sơ, bạn cần:
- Đi đến thanh toán -> tích vào mục “tôi đồng ý” và chọn thẻ nội địa -> đăng ký vào tài khoản internet banking, đồng thời bạn đăng ký dịch vụ thanh toán trực tuyến.
Bước 9: Hoàn thành quá trình đăng nhập và nộp hồ sơ qua mạng
Sau khi đã thanh toán thành công, hồ sơ sẽ chuyển sang trạng thái “Đang nộp” và được gửi tới phòng Đăng ký kinh doanh để xem xét, xử lý trong 3 ngày:
- Khi nộp thành công, hệ thống sẽ hiển thị 2 bản in về tài khoản của người nộp hồ sơ/ người đăng ký kinh doanh.
- Nếu hồ sơ không hợp lệ, hệ thống sẽ thông báo yêu cầu phải nộp bổ sung lại hồ sơ. Trong 60 ngày nếu doanh nghiệp không nộp bản bổ sung thì sẽ bị huỷ hồ sơ.
Khi nộp thành công, người nộp hồ sơ/ người đăng ký kinh doanh có thể theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ, sửa đổi, bổ sung, cũng như nhận kết quả.
Dịch vụ hỗ trợ đăng ký kinh doanh – NewCA
Qua tìm hiểu từ các thông tin trên, có thể thấy việc doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh là một việc không hề dễ dàng. Bạn cần tìm hiểu thật chính xác
các quy định và điều luật của Pháp luật, cũng như nắm được quy trình thay đổi nhằm giúp doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng.
Tóm tắt bài viết
Thế nào là thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh?
Thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh là các thủ tục hành chính, được thực hiện khi doanh nghiệp cần thay đổi thông tin so với các thông tin đã đăng ký trước đó như: thay đổi tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, loại hình công ty,…
Quy trình, thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh trực tuyến
Bước 1: Đăng nhập tài khoản
Bước 2: Chọn hình thức sẽ đăng ký
Bước 3: Chọn doanh nghiệp đăng ký
Bước 4: Chọn vai trò của người nộp hồ sơ
Bước 5: Chọn loại để đăng ký thay đổi
Bước 6: Điền thông tin thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh
Bước 7: Scan và tải về tài liệu, hồ sơ đính kèm
Bước 8: Thực hiện thanh toán điện tử
Bước 9: Hoàn thành quá trình đăng nhập và nộp hồ sơ qua mạng
Ở NewCA, bạn sẽ được tư vấn và hỗ trợ hoàn thành các thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh, giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về thủ tục đăng ký bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có đầy đủ kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cần thiết. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ dịch vụ hỗ trợ đăng ký kinh doanh – NewCA để được tư vấn và hướng dẫn nhé.
CÔNG TY CỔ PHẦN NEWCA
- Tổng đài CSKH: 1900 2066
- Hotline: 0936 208 068
- Website: https://newca.vn/