Mã chương nộp thuế TNDN cập nhật mới nhất năm 2024?

Thuế TNDN

Việc kinh doanh luôn đi kèm với những nghĩa vụ về thuế. Đối với doanh nghiệp, việc nộp thuế TNDN là một trong những nghĩa vụ bắt buộc. Để đảm bảo quá trình nộp thuế diễn ra thuận lợi và chính xác, doanh nghiệp cần nắm rõ mã chương nộp thuế TNDN. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cập nhật nhất về mã chương nộp thuế TNDN năm 2024.

Mã chương nộp thuế TNDN cập nhật mới nhất năm 2024?

Căn cứ theo Điều 2 Thông tư 324/2016/TT-BTC quy định về phân loại mục lục ngân sách nhà nước theo “Chương” như sau:

Điều 2. Phân loại mục lục ngân sách nhà nước theo “Chương”

1. Nội dung phân loại

Chương dùng để phân loại thu, chi ngân sách nhà nước dựa trên cơ sở hệ thống tổ chức của các cơ quan, tổ chức trực thuộc một cấp chính quyền (gọi chung là cơ quan chủ quản) được tổ chức quản lý ngân sách riêng. Mỗi cấp ngân sách bố trí một Chương đặc biệt (Các quan hệ khác của ngân sách) để phản ánh các khoản thu, chi ngân sách không thuộc dự toán giao cho các cơ quan, tổ chức.

[….]

Mặt khác, theo Điều 4 Thông tư 324/2016/TT-BTC quy định về phân loại mục lục ngân sách nhà nước theo “Mục và Tiểu mục” như sau:

Điều 4. Phân loại mục lục ngân sách nhà nước theo “Mục và Tiểu mục”

1. Nội dung phân loại

a) Mục dùng để phân loại các khoản thu, chi ngân sách nhà nước căn cứ nội dung kinh tế theo các chính sách, chế độ thu, chi ngân sách nhà nước.

Các Mục có tính chất giống nhau theo yêu cầu quản lý được tập hợp thành Tiểu nhóm.

Các Tiểu nhóm có tính chất giống nhau theo yêu cầu quản lý được tập hợp thành Nhóm.

b) Tiểu mục là phân loại chi tiết của Mục, dùng để phân loại các khoản thu, chi ngân sách nhà nước chi tiết theo các đối tượng quản lý trong từng Mục.

[……]

Theo các quy định hiện hành, mã chương thuế TNDN là mã số được sử dụng để phân loại các khoản thu và chi của ngân sách nhà nước liên quan đến thuế TNDN. Mã Chương này được xác định dựa trên cấu trúc tổ chức của các cơ quan và tổ chức thuộc một cấp chính quyền cụ thể. Mỗi cấp ngân sách sẽ có một mã Chương riêng biệt (các quan hệ khác của ngân sách) để ghi nhận các khoản thu, chi không nằm trong dự toán được phân bổ cho các cơ quan, tổ chức.

Ngoài ra, mã này còn được sử dụng trong các tờ khai thuế TNDN cũng như các tài liệu liên quan đến việc nộp thuế. Một số mã chương thuế TNDN phổ biến bao gồm:

– Mã chương 754: “Kinh tế hỗn hợp ngoài quốc doanh” do cấp thành phố/quận/huyện trực thuộc tỉnh quản lý.

– Mã chương 755: “Doanh nghiệp tư nhân” thuộc quyền quản lý của cấp quận/huyện.

– Mã chương 554: “Kinh tế hỗn hợp ngoài quốc doanh” do cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương quản lý.

image 14

Ai là người nộp thuế TNDN?

Dựa trên quy định tại Điều 2 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008, các tổ chức phải nộp thuế TNDN bao gồm những tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và có thu nhập chịu thuế theo Luật này, cụ thể như sau:

– Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

– Doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật nước ngoài (gọi tắt là doanh nghiệp nước ngoài) có cơ sở thường trú hoặc không có cơ sở thường trú tại Việt Nam.

– Tổ chức được thành lập theo Luật Hợp tác xã 2023.

– Các đơn vị sự nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam.

– Các tổ chức khác có hoạt động sản xuất, kinh doanh và có thu nhập chịu thuế.

Trừ khi tính thuế TNDN bao gồm những khoản chi nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi năm 2013, các khoản chi không được trừ khi tính thuế TNDN bao gồm:

– Các khoản chi không đáp ứng đủ điều kiện khấu trừ theo quy định của pháp luật, ngoại trừ giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, và các trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường.

– Các khoản tiền phạt do vi phạm hành chính.

– Các khoản chi đã được bù đắp bằng nguồn kinh phí khác.

– Phần chi phí quản lý kinh doanh do doanh nghiệp nước ngoài phân bổ cho cơ sở thường trú tại Việt Nam vượt mức phân bổ theo quy định của pháp luật Việt Nam.

– Phần chi vượt mức theo quy định pháp luật về trích lập dự phòng.

– Phần chi trả lãi tiền vay cho sản xuất, kinh doanh của đối tượng không phải là tổ chức tín dụng hoặc tổ chức kinh tế mà vượt quá 150% mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm vay.

– Các khoản khấu hao tài sản cố định không đúng quy định của pháp luật.

– Các khoản trích trước vào chi phí không đúng quy định pháp luật.

– Tiền lương, tiền công của chủ doanh nghiệp tư nhân; thù lao trả cho sáng lập viên không trực tiếp điều hành sản xuất, kinh doanh; tiền lương, tiền công, và các khoản chi khác để trả cho người lao động nhưng không thực tế chi trả hoặc không có hóa đơn, chứng từ theo quy định pháp luật.

– Phần chi trả lãi vay tương ứng với phần vốn điều lệ còn thiếu.

– Phần thuế giá trị gia tăng đầu vào đã được khấu trừ, thuế giá trị gia tăng nộp theo phương pháp khấu trừ, và thuế TNDN.

– Phần chi cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, hỗ trợ tiếp thị, và các chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh vượt quá 15% tổng số chi được trừ. Tổng số chi được trừ không bao gồm các khoản chi này; đối với hoạt động thương mại, tổng số chi được trừ không bao gồm giá mua của hàng hóa bán ra.

– Các khoản tài trợ, ngoại trừ tài trợ cho giáo dục, y tế, nghiên cứu khoa học, khắc phục hậu quả thiên tai, xây nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà cho các đối tượng chính sách theo quy định pháp luật, và các khoản tài trợ theo chương trình của Nhà nước dành cho các địa phương thuộc vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

– Phần đóng góp vào quỹ hưu trí tự nguyện hoặc quỹ có tính chất an sinh xã hội, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động vượt quá mức quy định pháp luật.

– Các khoản chi liên quan đến các hoạt động kinh doanh đặc thù như ngân hàng, bảo hiểm, xổ số, chứng khoán và các hoạt động khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Như vậy, mã chương nộp thuế TNDN đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc quản lý thuế và đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh. Việc nắm vững và sử dụng đúng mã chương sẽ giúp doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật và góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh.

image 15

———————–

📍 NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ SỐ NEWCA

📧 [email protected]

☎️ Tổng đài CSKH: 1900 2066

📞 Hotline: 0936.208.068

#NewCA #ThueTNDN

Nef Digital SEOON