Rà soát công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh năm 2024 theo yêu cầu của Tổng cục Thuế ra sao?

Công tác quản lý thuế

Ngày 2/4/2024, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn 1357/TCT-DNNCN về việc rà soát công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh. Bài viết này, NewCA sẽ cùng bạn tìm hiểu các yêu cầu của Tổng cụ Thuế về quản lý thuế. 

Yêu cầu của Tổng cục Thuế về công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ra sao?

Theo Mục 1 của Công văn 1357/TCT-DNNCN, Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường công tác quản lý thuế liên quan trực tiếp công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế liên quan đến hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh như sau:

  • Đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế trong việc thực hiện chính sách và pháp luật về thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
  • Hướng dẫn chi tiết hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh thực hiện các thủ tục đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế theo quy định pháp luật, tập trung vào các nội dung ngành Thuế đã triển khai để hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Điều này bao gồm việc hỗ trợ thuế điện tử cấp độ 4.0 trong toàn bộ quy trình quản lý thuế (đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế) và hỗ trợ tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế qua ứng dụng Etax Mobile.
  • Triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh để công khai thông tin của hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán, đồng thời hỗ trợ phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế.
  • Áp dụng hóa đơn điện tử đối với toàn bộ nền kinh tế, bao gồm cả hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.

Yêu cầu của Tổng cục Thuế về công tác quản lý Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh ra sao?

Theo Mục 2 của Công văn 1357/TCT-DNNCN, Tổng cục Thuế đưa ra các yêu cầu về công tác quản lý đối với hộ kinh doanh (HKD) và cá nhân kinh doanh (CNKD) như sau:

  • Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tiến hành rà soát toàn bộ hồ sơ quản lý thuế đối với HKD và CNKD trên địa bàn, bao gồm cả các trường hợp đang hoạt động, tạm ngừng kinh doanh, hoặc bỏ trốn. Việc xử lý các trường hợp không tuân thủ quy định về quản lý thuế đối với HKD và CNKD phải được thực hiện kịp thời.
  • Các cục thuế cần tổ chức đối chiếu và rà soát tình hình biến động về hoạt động kinh doanh của HKD và CNKD trên địa bàn để kịp thời đưa vào quản lý theo quy định.
  • Đối chiếu thông tin với các cơ quan nhà nước liên quan như cơ quan thống kê, cơ quan đăng ký kinh doanh, và chính quyền địa phương để xác định cụ thể nguyên nhân chênh lệch và đảm bảo số liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước phản ánh đúng thực tế. Từ đó, đưa vào diện quản lý đầy đủ các HKD và CNKD thực tế đang kinh doanh và chấm dứt tình trạng có HKD và CNKD nhưng không lập Bộ thuế.
  • Sau khi rà soát và đối chiếu thông tin, nếu phát hiện HKD và CNKD đã được lập Bộ thuế nhưng không còn kinh doanh, cơ quan thuế sẽ xử lý theo các quy định pháp luật và hướng dẫn tại Quyết định 2371/QĐ-TCT 2015.
  • Cơ quan thuế sẽ cung cấp thông tin về các HKD và CNKD không còn kinh doanh tại địa chỉ đăng ký cho cơ quan đăng ký kinh doanh để thực hiện quản lý theo quy định.
  • Các cục thuế công khai thông tin về HKD và CNKD nộp thuế khoán theo quy định và công khai trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh, đảm bảo tính minh bạch và tăng cường khả năng giám sát của người dân và các cơ quan liên quan.

Yêu cầu của Tổng cục Thuế về rà soát công tác quản lý thuế ra sao?

Trong công tác kiểm tra và giám sát, Tổng cục Thuế đưa ra yêu cầu đối với các cục thuế tại Mục 3 Công văn 1357/TCT-DNNCN như sau:

  • Tiến hành rà soát và khảo sát thường xuyên về doanh thu và mức thuế khoán, đối chiếu cơ sở dữ liệu riêng, cơ sở dữ liệu hóa đơn đầu vào của hộ khoán và tình hình kinh doanh thực tế tại địa bàn để đánh giá lại doanh thu và mức thuế khoán của HKD, CNKD.

Từ đó, điều chỉnh doanh thu và mức thuế khoán để phù hợp với thực tế phát sinh, đảm bảo tính chính xác và phù hợp với từng địa bàn, tỉnh, thành phố trong cả nước.

  • Cụ thể, tổ chức triển khai kiểm tra công tác quản lý thuế đối với HKD, CNKD tại các chi cục thuế theo kế hoạch và chuyên đề hướng dẫn tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính như sau:
  • Hằng năm, thực hiện kiểm tra thực tế tối thiểu 10% số chi cục thuế theo quy định về quản lý rủi ro đối với việc xác định mức doanh thu khoán dự kiến và mức thuế khoán dự kiến;
  • Định kỳ kiểm tra thực tế tối thiểu 5% số chi cục thuế vào các quý I, II, III.
  • Trong đó, nội dung kiểm tra thực tế gồm:

Một là, Kiểm tra dựa trên cơ sở dữ liệu quản lý và đối chiếu với số liệu từ đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế.

Hai là, Thực hiện kiểm tra thực tế ít nhất 2% số hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và các tổ chức liên quan trên địa bàn, trong đó phải kiểm tra 100% các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc nhóm đối tượng có rủi ro cao theo quy định.

  • Các cục thuế phải chỉ đạo các chi cục thuế thực hiện kiểm tra định kỳ theo kế hoạch tại trụ sở cơ quan thuế, dựa trên cơ sở dữ liệu đối với HKD, CNKD và các tổ chức liên quan. Đối với những trường hợp có rủi ro cao hoặc có dấu hiệu vi phạm, cần tiến hành kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về thuế và quản lý thuế.

Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố cần tham mưu với chính quyền địa phương vấn đề gì?

Theo Mục 4 của Công văn 1357/TCT-DNNCN, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố cần tham mưu với chính quyền địa phương về các vấn đề trong công tác quản lý thuế như sau:

Tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan nhà nước liên quan (như Đăng ký kinh doanh, Thống kê, Tài chính, Ngân hàng, Công thương, Quản lý thị trường, Công an, Thông tin và Truyền thông,…) phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để thường xuyên đối chiếu và rà soát tình hình biến động về hoạt động kinh doanh của HKD và CNKD trên địa bàn, nhằm phục vụ công tác quản lý thuế theo quy định.

Như vậy, bài viết này đã cùng bạn tìm hiểu về các yêu cầu của Tổng cục thuế về công tác rà soát, giám sát quản lý thuế. Các Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nên nắm rõ để thực hiện đúng nghĩa vụ của mình. 

———————–

📍 NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ SỐ NEWCA

🌐 https://newca.vn/

📧 [email protected] 

☎️ Tổng đài CSKH: 1900 2066

📞 Hotline: 0936.208.068

#newca

Nef Digital SEOON