Hưởng trợ cấp tinh giản biên chế là vấn đề được đông đảo độc giả quan tâm. Tháng 6 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định về tinh giản biên chế, trong đó có chi tiết cách xác định tiền lương để hưởng trợ cấp khi tinh giản biên chế. Bạn đọc có thể tham khảo thêm những nội dung trong bài viết sau đây để có thêm những thông tin hữu ích.
Mục lục
Cách xác định tiền lương để hưởng trợ cấp tinh giản biên chế từ tháng 7/2023
Theo quy định tại Điều 10, Nghị định 29/2023/NĐ-CP, xác định tiền lương hưởng trợ cấp tinh giản biên chế sẽ như sau:
1. Tiền lương hiện hưởng trợ cấp tinh giản biên chế là tiền lương tháng liền kề trước khi tinh giản biên chế và được tính bao gồm:
- Mức lương theo chức vụ, ngạch, bậc, chức danh, chức danh nghề hoặc lương theo thỏa thuận tại hợp đồng.
- Các khoản phụ cấp chức vụ, thâm niên nghề, thâm niên vượt khung, tiền lương và chênh lệch bảo lưu theo quy định.
2. Tiền lương bình quân là tiền lương tháng bình quân 5 năm cuối trước khi có tinh giản biên chế. Với trường hợp chưa đủ 5 năm công tác đóng BHXH thì tiền lương tháng là bình quân của lương trong thời gian công tác.
Cách xác định thời gian hưởng trợ cấp tinh giản biên chế từ 20/07/2023
Việc xác định thời gian để hưởng trợ cấp tinh giản biên chế được quy định như sau:
1. Thời điểm được dùng làm căn cứ để tính tuổi đời hưởng chế độ, chính sách là ngày 01 tháng sau liền kề với tháng sinh của đối tượng đó.
2. Tổng thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc nhưng chưa hưởng trợ cấp thôi việc, chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần, chế độ phục viên, xuất ngũ sẽ được dùng để tính các khoản trợ cấp của:
- Chính sách nghỉ hưu trước tuổi.
- Chính sách chuyển sang làm việc ở tổ chức không hưởng lương thường xuyên theo ngân sách nhà nước.
- Chính sách thôi việc.
- Chính sách nghỉ hưu trước tuổi với cán bộ cấp xã bị dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có tuổi thấp hơn đối đa 10 tuổi, thấp hơn tối thiểu 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Vấn đề hưởng trợ cấp tinh giản biên chế đang được đông đảo độc giả quan tâm. Ảnh: Internet
Một số lưu ý khác về hưởng trợ cấp tinh giản biên chế
Một số lưu ý khi tính thời gian hưởng trợ cấp tinh giản như sau:
- Nếu tổng thời gian tính trợ cấp có tháng lẻ thì làm tròn theo nguyên tắc: Từ 1 tháng đến đủ 6 tháng là 1/2 năm và hưởng trợ cấp bằng mức 1/2 năm. Từ 6 tháng đến dưới 12 tháng tính tròn 1 năm.
- Thời gian tính trợ cấp nghỉ hưu trước nếu có số tháng lẻ thì tính tròn theo nguyên tắc sau: 1 tháng – 6 tháng tính 1/2 năm và hưởng trợ cấp bằng mức 1/2 năm. Từ trên 6 tháng – dưới 12 tháng thì tròn 1 năm.
- Nghị định áp dụng từ 20/07/2023. Các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định áp dụng đến hết ngày 31/12/2030.
Trên đây là chi tiết cách xác định thời gian, tiền lương hưởng trợ cấp tinh giản biên chế áp dụng từ tháng 7 năm 2023 bạn đọc có thể tham khảo. Bên cạnh đó, để dễ dàng theo dõi quá trình đóng BHXH của người lao động, cán bộ, viên chức… doanh nghiệp, tổ chức có thể tham khảo sử dụng phần mềm BHXH điện tử của NewCA.
Phần mềm có đầy đủ các nghiệp vụ liên quan đến BHXH và hỗ trợ theo dõi quá trình đóng bảo hiểm của mỗi nhân viên, giúp đơn giản hóa mọi quy trình, thủ tục, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí.
Để được tư vấn cụ thể về các tính năng của BHXH NewCA, bạn đọc có thể để lại thông tin tại đây: https://newca.vn/dm/bhxh-dien-tu/