Chi tiết thủ tục rút BHXH 1 lần online mới nhất năm 2023

Chi tiết thủ tục rút BHXH 1 lần online mới nhất năm 2023

Trong năm 2023, người lao động có thể làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần trực tuyến mà không cần đến cơ quan bảo hiểm. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn chi tiết thủ tục rút BHXH 1 lần online vô cùng đơn giản, nhanh chóng được duyệt và nhận tiền.

Quy định nhận BHXH 1 lần online

Tháng 12/2022, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 3612/QĐ-BHXH trong việc thí điểm xác thực chữ ký số khi giải quyết hưởng BHXH 1 lần cho người lao động trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Năm 2023, người lao động có thể nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần online nếu đáp ứng những điều kiện sau:

  • Đã có sổ BHXH điện tử
  • Có tài khoản trên dịch vụ công.
  • Có chữ ký tích hợp trên điện thoại thông minh.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về bảo hiểm xã hội điện tử tại NewCA

Thủ tục rút BHXH 1 lần online đơn giản trên dịch vụ công

Để rút BHXH 1 lần online, người lao động chú ý các bước như sau:

Bước 1: Kê khai, nộp hồ sơ

Người lao động cần kê khai đủ thông tin và đảm bảo chính xác theo mẫu 14A-HSB ở trên dịch vụ công. Sau đó đăng tải các hồ sơ điện tử, dẫn nguồn tài liệu từ kho quan lý dữ liệu điện tử cá nhân và nộp hồ sơ ở dịch vụ công.

NLĐ phải kê khai, nộp đầy đủ giấy tờ, hồ sơ đã có trong cơ sở dữ liệu do cơ quan BHXH đang quản lý.

Bước 2: Nhận hồ sơ

Cán bộ truy cập phần mềm, mục tiếp nhận và quản lý hồ sơ, nhận hồ sơ rồi chuyển đến từ Cổng dịch vụ công, kiểm tra nội dung kê khai, tính chính xác của hồ sơ… để thực hiện.

  • Nếu hồ sơ chưa đúng thì gửi thông báo Mẫu 03/TB-GDĐT để người lao động chỉnh sửa cho đúng theo quy định.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ thì thông báo giải quyết hồ sơ, trả kết quả hồ sơ giao dịch điện tử cho người lao động, phản hồi lại trạng thái cho Cổng dịch vụ công.
  • Chuyển hồ sơ đã tiếp nhận đến bộ phận BHXH để giải quyết cho người lao động.

Khi nhận sổ giấy BHXH do người lao động gửi đến khi đã giải quyết xong việc hưởng BHXH 1 lần, cán bộ thực hiện lưu trữ hoặc chuyển phòng quản lý hồ sơ lưu trữ theo quy định.

Thủ tục rút bhxh 1 lần online
Thủ tục rút BHXH 1 lần online khá đơn giản, tiết kiệm công sức

Bước 3: Giải quyết, tạo danh sách chi trả

Cán bộ của cơ quan BHXH thực hiện:

  • Tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, đối chiếu thông tin theo quy định.
  • Truy cập hệ thống quản lý chính sách để xét duyệt, trình lãnh đạo phê duyệt về quyết định hưởng BHXH 1 lần.
  • Sau khi được phê duyệt thì chuyển về bộ phận Một cửa bản giấy hoặc văn bản điện tử tùy theo.
  • Lập danh sách chi trả BHXH 1 lần theo quy định tại Khoản 4, Điều 1, Quyết định 3503/QĐ-BHXH.
  • Thời hạn giải quyết là 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 4: Chi trả

Cán bộ phòng Kế hoạch tài chính sẽ tiếp nhận thông tin và chi trả theo Điều 1, Quyết định 3503/QĐ-BHXH.

Khi chi trả BHXH 1 lần cần kiểm tra và đối chiếu thông tin như sau:

  • Nếu người hưởng nhận trực tiếp bằng tiền mặt thì cần kiểm tra, đối chiếu chữ ký của người hưởng tại Đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH 1 lần.
  • Nếu trả qua tài khoản cá nhân thì trước khi chuyển tiền, cán bộ phải liên hệ với người hưởng theo số điện thoại để xác nhận thông tin và thông báo chuyển tiền.

Bước 5: Trả kết quả

Tiếp nhận thông tin: Hồ sơ được giải quyết từ Bộ phận BHXH trả cho người nộp gồm:

  • Quyết định hưởng BHXH 1 lần, bản quá trình đóng BHXH.
  • Sổ BHXH điện tử hoặc bản giấy theo phương thức đăng ký trước đó.

Trả kết quả: Khi có kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ sẽ thông báo cho người hưởng nhận kết quả theo hình thức đã đăng ký, hướng dẫn nộp lại sổ BHXH bản giấy.

  • Nếu người lao động nhận trả kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH thì đối chiếu thông tin, ký số bản scan để lưu trữ thông tin. Phòng kế hoạch thực hiện chuyển khoản hoặc trả bằng tiền mặt trực tiếp.
  • Nếu chỉ đăng ký nhận kết quả bản điện tử thì thông tin được gửi vào kho quản lý dữ liệu điện tử của cá nhân trên dịch vụ công.

Trên đây là chi tiết thủ tục rút BHXH 1 lần online trên cổng dịch vụ công. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích, làm đúng quy trình để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, tránh những tranh chấp không đáng có.

Ngoài ra, doanh nghiệp muốn đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến BHXH thì có thể tham khảo phần mềm BHXH NewCA. NewCA có có đầy đủ tính năng, nghiệp vụ liên quan đến BHXH, giúp HR tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn đảm bảo hiệu quả trong công việc, hạn chế tối đa sai sót.

Các tính năng của phần mềm

– Đầy đủ các nghiệp vụ về BHXH theo quy định của pháp luật.
– Tự động lấy kết quả trả về từ cơ quan bảo hiểm qua email hoặc số điện thoại.
– Bảo mật cao, có thể phân quyền người dùng.
– Thực hiện nộp, đăng ký BHXH online, không cần đến cơ quan bảo hiểm.
– Quản lý và theo dõi quá trình đóng BH của nhân viên trực tuyến.

Vì sao nên sử dụng BHXH NewCA?

– Kê khai hoàn toàn online trên website, không tốn thời gian cài đặt.
– Giao diện thân thiện, dễ dùng, dễ theo dõi.Bảo mật cao, hạn chế tối đa tình trạng mất cắp dữ liệu.
– Phần mềm giúp quản lý toàn diện, thông minh và khoa học.
– Đội ngũ NewCA support khách hàng 24/7, giải đáp mọi thắc mắc liên quan.

Để được tư vấn cụ thể hơn về các tính năng của sản phẩm, bạn có thể để lại thông tin tại đây: https://newca.vn/dm/bhxh-dien-tu/ 
Nef Digital SEOON