Hiện nay, việc tra cứu tờ khai hải quan đã được thực hiện một cách đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều qua dịch vụ công trực tuyến “tra cứu tờ khai hải quan” do Tổng cục Hải quan triển khai.
- Vậy tờ khai hải quan là gì?
- Làm thế nào để thực hiện việc tra cứu tờ khai hải quan?
- Việc tra cứu tờ khai hải quan cần lưu ý những vấn đề gì?
- Tại sao cần thực hiện việc tra cứu tờ khai hải quan?
Hãy cùng NewCA tìm hiểu chi tiết về việc tra cứu tờ khai hải quan qua bài viết dưới đây.
Mục lục
Tờ khai hải quan là gì?
Tờ khai hải quan (tiếng Anh: Customs Declaration) là văn bản mà chủ hàng (người xuất-nhập khẩu) hoặc chủ phương tiện cần phải kê khi đầy đủ các thông tin về lô hàng xuất-nhập khẩu ở Việt Nam. Khi doanh nghiệp có nhu cầu xuất-nhập khẩu một mặt hàng nào đó thì lên tờ khai hải quan là một trong những bước phải thực hiện. Nếu không lên tờ khai hải quan, mọi hoạt động liên quan đến xuất-nhập khẩu sẽ dừng lại.
Sau khi truyền tờ khai hải quan xuất-nhập khẩu, hải quan sẽ trả về kết quả phân luồng. Doanh nghiệp sẽ in tờ khai này kèm theo bộ chứng từ đã làm thủ tục thông qua hàng hóa.
>>> Xem thêm: Tìm hiểu về phần mềm kế toán tại NewCA
Tại sao cần phải tra cứu tờ khai hải quan?
Trong quá khứ, để tra cứu được các thông tin trên tờ khai hải quan cần phải chờ hàng về rồi sau đó kiểm tra trên giấy tờ. Hoặc cần phải chờ thông báo hàng từ chính đơn vị vận chuyển.
Tuy nhiên hiện nay, nhờ sự phát triển của ngành công nghệ 4.0, doanh nghiệp đã có thể tra cứu tờ khai hải quan điện tử một cách vô cùng dễ dàng, nhanh chóng và chính xác.
Ngoài ra người gửi hàng hóa có thể xem được lộ trình hàng hóa của mình đang ở đâu và thời gian dự kiến nhận được hàng là bao lâu. Việc tra cứu tờ khai hải quan điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều thời gian.
Tra cứu tờ khai hải quan giúp doanh nghiệp có thể kiểm tra và đối chiếu được các thông tin về tình trạng của tờ khai. Việc này giúp cho quá trình thông quan hàng hóa tránh được những sai sót, những khác biệt giữa thông tin tại doanh nghiệp với thông tin trong tờ khai trên hệ thống của ngành hải quan.
Trong trường hợp phát hiện thấy bất kỳ sự sai sót hoặc sai khác nào thì doanh nghiệp (người tra cứu) cần thông báo ngay cho cơ quan hải quan để có phương án điều chỉnh và biện pháp xử lý kịp thời,…
Một số lưu ý khi tra cứu tờ khai hải quan điện tử
Tuy tra cứu tờ khai hải quan điện tử không quá phức tạp nhưng đôi khi nó có thể khiến bạn cảm thấy đau đầu vì mất nhiều thời gian vẫn chưa tra được.
Sử dụng một số lưu ý nhỏ mà NewCA tổng hợp dưới đây sẽ giúp cho việc tra cứu tờ khai hải quan diễn ra nhanh chóng hơn.
- Để tránh mất thời gian, bạn cần điền các thông tin như số tờ khai, mã số doanh nghiệp, chứng minh thư một cách thật cẩn thận và tránh xảy ra sai sót.
- Số chứng minh thư của doanh nghiệp khi nhập để tra cứu tờ khai hải quan là số chứng minh thư đã được đăng ký với Tổng cục thuế và thường là số chứng minh của chủ doanh nghiệp.
- Bạn nên nhập thêm phần các ký tự mã số xuất hiện ở phía dưới khi điền các thông tin như số tờ khai, mã số doanh nghiệp, số chứng minh thư. Bước này nhằm để minh bạch hóa các thông tin và nâng cao hiệu quả khi thực tra cứu trực tuyến.
- Nếu trong quá trình tra cứu thấy bất kỳ sai sót nào về các thông tin trên tờ khai hải quan thì cần phải báo ngay cho Cơ quan Hải quan để có những biện pháp xử lý kịp thời.
Hướng dẫn tra cứu tờ khai hải quan điện tử
Việc tra cứu tờ khai hải quan điện tử được chia làm 2 trường hợp sau:
1. Đối với đường biển
Khi quý khách tra cứu tờ khai hải quan hãy truy cập Cổng thông tin điện tử Tổng cục Hải quan: https://www.customs.gov.vn/
Sau khi truy cập vào link, hệ thống sẽ yêu cầu bạn điền thông tin vào form như: số tờ khai, mã doanh nghiệp và số chứng minh. Hoàn tất việc điền thông tin, hệ thống sẽ cho bạn biết hàng hóa của bạn đang ở đâu, có bao nhiêu kiện hàng và thời gian hàng đến nơi là bao nhiêu ngày nữa.
Và tất nhiên, mỗi ngày đơn hàng sẽ thay đổi lộ trình, thời gian và thay đổi thông tin (nếu có). Do vậy, bạn cần tra cứu mỗi ngày để nắm rõ được lộ trình của đơn hàng.
Đối với đường hàng không (UPS, DHL, Fedex)
Ngoài đường biển, bạn vẫn có thể tra cứu tờ khai hải quan (tra cứu mã vận đơn) bằng cách truy cập vào trang chủ của các hãng UPS, DHL, Fedex.
Sau khi truy cập, tại ô “nhập nội dung tìm kiếm”, bạn hãy nhập mã vận đơn vào khung tìm kiếm và nhấn enter. Lúc này, trang web sẽ trả về kết quả cho người tra cứu. Thông tin trả về bao gồm: kiện hàng, thời gian dự kiến hàng đến nơi, hàng hóa đang ở đâu?… và rất nhiều thông tin liên quan đến đơn hàng của bạn.
Tóm lược nội dung
Tờ khai hải quan là gì?
là văn bản mà chủ hàng (người xuất-nhập khẩu) hoặc chủ phương tiện cần phải kê khi đầy đủ các thông tin về lô hàng xuất-nhập khẩu ở Việt Nam
Hướng dẫn tra cứu tờ khai hải quan điện tử
– Đối với đường biển, truy cập Cổng thông tin điện tử Tổng cục Hải quan: https://www.customs.gov.vn/
– Đối với đường hàng không, vẫn có thể tra cứu tờ khai hải quan (tra cứu mã vận đơn) bằng cách truy cập vào trang chủ của các hãng UPS, DHL, Fedex.
Như vậy, người xuất-nhập hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam có thể chủ động tra cứu mã vận đơn, tra cứu tờ khai hải quan một cách dễ dàng thông qua trang mạng điện tử. Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích được cho bạn trong việc tra cứu tờ khai hải quan.
Công Ty Cổ Phần NewCA
- Tổng đài CSKH: 1900 2066
- Hotline: 0936 208 068
- Website: https://newca.vn/