Quy chế lương thưởng trong doanh nghiệp mà bạn cần biết

Quy-che-luong-thuong-trong-doanh-nghiep-ma-ban-can-biet

Quy chế lương thưởng trong doanh nghiệp là một trong những điều quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc của toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp.

Nhưng các bước xây dựng quy chế lương thưởng như thế nào? Mẫu quy chế lương thưởng trong doanh nghiệp như thế nào?… Các vấn đề liên quan đến quy chế lương thưởng trong doanh nghiệp sẽ được NewCA giải đáp ngay sau đây.

Quy chế lương thưởng là gì?

Quy chế lương thưởng chính là văn bản do doanh nghiệp hay tổ chức lập quy định về các vấn đề liên quan đến tiền lương, cũng như tiền thưởng, đãi ngộ như tiền thưởng, phụ cấp, hỗ trợ khó khăn,… đối với toàn bộ nhân viên làm việc ở trong công ty.

Quy-che-luong-thuong-trong-doanh-nghiep-ma-ban-can-biet

Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể xác định được khoản tiền tính lương, tính thưởng; hình thức tính lương và thời hạn trả lương cho nhân viên:

  • Tiền lương: là số tiền mà người sử dụng lao động (doanh nghiệp) phải trả cho người lao động (nhân viên) theo như thỏa thuận và đạt lương tối thiểu theo vùng để thực hiện công việc, bao gồm những khoản mức lương theo công việc hoặc là theo chức danh trong công ty, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
  • Thưởng là số tiền mà người sử dụng lao động (doanh nghiệp) thưởng cho người lao động (nhân viên) căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động trong quá trình lao động hay là thưởng vào những dịp lễ theo quy định của mỗi doanh nghiệp.

Các bước xây dựng quy chế lương thưởng trong doanh nghiệp

Việc xây dựng quy chế lương thưởng trong doanh nghiệp theo 5 bước cơ bản sau:

Bước 1: Xác định doanh thu, lợi nhuận và quỹ lương trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp

Phần này là các cấp Ban Lãnh Đạo Công ty sẽ làm việc với Giám đốc nhân sự hoặc Trưởng phòng nhân sự để tính toán doanh thu, chi phí bao gồm chi phí lương trong năm của nhân viên để tính toán ra một khoản quỹ lương tổng trước khi xây dựng quy chế lương thưởng.

Bước 2: Xác định hình thức trả lương cho nhân viên

Doanh nghiệp cần xác định hình thức trả lương cho người lao động (nhân viên) là trả lương theo thời gian, theo sản phẩm hay theo lương khoán,… trước khi trả lương thưởng. Để từ đó có những quy định về chi trả và hướng dẫn tính lương phù hợp đối với Quy chế lương thưởng cho doanh nghiệp.

Bước 3: Xây dựng hệ thống chức danh thành từng nhóm

Các nhóm công việc có cùng tính chất, mức độ phức tạp và trách nhiệm thì lập thành một nhóm chức danh. Yêu cầu chi tiết cho từng chức danh theo các yếu tố cơ bản như trình tự đào tạo, kinh nghiệm chuyên môn cao, kiến thức và kỹ năng cần có để thực hiện tốt công việc. Các vị trí khác nhau sẽ có phần phụ cấp và thưởng khi hoàn thành công việc khác nhau.

Bước 4: Xây dựng, đánh giá mức độ hoàn thành công việc cho từng vị trí chức vụ

Nếu như doanh nghiệp bạn đánh giá hoàn thành công việc hàng tháng để chi trả lương, thưởng thì cần phải xây dựng các tiêu chí cụ thể và rõ ràng. Tuy nhiên khi áp dụng cách này, cần đảm bảo các tiêu chí phải thật rõ ràng, có thể lường trước được và hệ số thấp nhất khi nhân vào lương chính không làm giảm thu nhập của nhân viên xuống dưới mức tối thiểu vùng.

Bước 5: Ban hành, áp dụng, điều chỉnh ngay khi sai sót

Với bất kỳ một quy chế lương thưởng trong doanh nghiệp nào được ban hành thì cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót hoặc các tình huống không lường hết được.

Trước khi áp dụng chính thức cần phải chạy dữ liệu bằng cách áp dữ liệu 3 tháng gần nhất trước đó để so sánh tính ưu việt của quy chế mới so với những quy chế cũ trước đó có phù hợp không.

Đồng thời khi mà áp dụng quy chế lương thưởng trong doanh nghiệp mới cần phải tạo kênh nhận phản hồi cho nhân viên để liên tục xem xét, cải tiến và điều chỉnh cho phù hợp nhất. 

Vai trò của quy chế lương thưởng trong doanh nghiệp 

Bên cạnh những yếu tố thể hiện giá trị kinh doanh của doanh nghiệp như: ngành nghề kinh doanh, môi trường làm việc, uy tín thương hiệu,… thì tiền lương, tiền thưởng cũng là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp và người lao động (nhân viên). 

Quy-che-luong-thuong-trong-doanh-nghiep-ma-ban-can-biet(1)

Một chính sách lương thưởng hấp dẫn, phù hợp sẽ vừa đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện theo đúng kế hoạch, vừa có thể tạo sự hài lòng và niềm tin nơi người lao động (nhân viên) làm việc có tác dụng nâng cao năng suất và chất lượng lao động, giúp doanh nghiệp thu hút và duy trì được những cán bộ, nhân viên giỏi. 

Cơ chế lương thưởng còn là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng được thương hiệu nhà tuyển dụng với những giá trị hấp dẫn người lao động giúp thu hút nhân sự tiềm năng trong công tác tuyển dụng của mỗi công ty.

Các thông tin về quy chế lương thưởng của doanh nghiệp được trình bày rõ ràng, chi tiết ở bài viết trên. Mong những chia sẻ trên đây của NewCA có thể giúp ích cho các doanh nghiệp trong quá trình điều hành công ty. Mọi thông tin thắc mắc có thể liên hệ chúng tôi ngay dưới đây:

Công Ty Cổ Phần NewCA

Nef Digital SEOON